Kỹ sư là vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao trong mọi lĩnh vực, từ phần mềm đến dịch vụ, xây dựng. Nếu bạn đang có ý định tìm việc ở vị trí này thì đừng bỏ qua thông tin về nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hiện nay và top những việc làm kỹ sư hot nhất trong bài viết sau của TopCV.

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư các ngành nghề hiện nay

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hiện nay không ngừng gia tăng và luôn đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, giàu kinh nghiệm. Trong khi đó, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành kỹ thuật hiện nay được xem là thấp nhất trong tất cả các ngành. 

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM dự kiến nhu cầu nhân lực tăng thêm trong năm 2023 của thành phố rơi vào khoảng 280.000 - 320.000 chỗ làm việc. Trong đó nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng yếu chiếm 20.3% với tỷ lệ ngành cơ khí chiếm 4.91%; điện tử - CNTT chiếm 6.99%; hóa dược - cao su chiếm 4.62% và chế biến lương thực thực phẩm chiếm 3.78%.

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hiện nay không ngừng gia tăng và luôn đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao
Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hiện nay không ngừng gia tăng và luôn đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao

Như vậy có thể thấy, nhu cầu tuyển dụng nhóm ngành sản xuất xây dựng nói chung và ngành kỹ sư nói riêng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những bạn trẻ theo học ngành này cũng như những người đang có nhu cầu tìm việc làm kỹ sư.

Tổng hợp những việc làm kỹ sư HOT nhất 

Tiếp theo, hãy cùng khám phá top những vị trí có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư hot nhất hiện nay. Với danh sách này, bạn sẽ có định hướng nghề nghiệp cụ thể và chính xác hơn:

Kỹ sư viễn thông

Kỹ sư viễn thông sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, cài đặt và bảo trì các thiết bị viễn thông như tổng đài điện thoại, công tắc và thiết bị liên quan. Ngoài ra, kỹ sư viễn thông cũng phát triển các công nghệ viễn thông mới và tìm cách cải thiện những hệ thống hiện tại. Họ thường xuyên làm việc với kỹ sư, kỹ thuật viên và nhân viên hỗ trợ khác nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Kỹ sư viễn thông sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, cài đặt và bảo trì các thiết bị viễn thông
Kỹ sư viễn thông sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, cài đặt và bảo trì các thiết bị viễn thông

Mức lương mà kỹ sư viễn thông nhận được trong các đợt tuyển dụng kỹ sư trung bình rơi vào khoảng 14.000.000 đồng/tháng. Trong đó, dải lương sẽ dao động ở mức trung bình từ 8 - 20.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư công nghiệp

Kỹ sư công nghiệp là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư cao nhất hiện nay. Lý do là bởi vị trí này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, cải tiến,  lắp đặt hệ thống giúp tạo ra và gia tăng giá trị cho tổ chức. 

Công việc này được tuyển dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, từ sản xuất, chăm sóc sức khỏe, vận tải, hậu cần. Để đảm nhận được công việc này thì bạn sẽ phải có bằng cử nhân về kỹ thuật công nghiệp hoặc những linh vực có liên quan.

Mức lương trung bình cho vị trí kỹ sư công nghiệp trong các đợt tuyển dụng kỹ sư thường rơi vào khoảng 12.000.000 đồng/tháng. Dải lương phổ biến thường dao động từ 9 - 15.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là những người chịu trách nhiệm về vòng đời của sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin. Từ khâu lên ý tưởng, nghiên cứu, thiết kế, triển khai, phân phối và hỗ trợ đều cần tới vị trí này. Dù là ứng dụng hay hệ thống thì đều cần tới sự góp mặt của kỹ sư phần mềm. Do đó nếu bạn đang quan tâm tới tuyển dụng kỹ sư thì đây sẽ là vị trí công việc đáng để thử sức.

Kỹ sư phần mềm là những người chịu trách nhiệm về vòng đời của hệ thống, ứng dụng công nghệ
Kỹ sư phần mềm là những người chịu trách nhiệm về vòng đời của hệ thống, ứng dụng công nghệ

Mức lương trung bình một kỹ sư phần mềm có thể nhận là khoảng 22.000.000 đồng/tháng. Còn dải lương trung bình cho vị trí này sẽ dao động từ 14 - 33.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Kỹ sư phần mềm là gì? Những điều bạn cần biết về ngành kỹ sư phần mềm.

Kỹ sư ô tô

Nhu cầu di chuyển bằng ô tô của người dùng ngày càng gia tăng kéo theo cơn khát nguồn nhân lực cho vị trí kỹ sư ô tô. Đây là vị trí chuyên đảm nhận việc nghiên cứu, phát triển, chế tạo và sửa chữa phần cứng, phần mềm, ứng dụng liên quan tới ô tô để mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất cho người dùng. Kỹ sư ô tô có thể làm việc tại các nhà máy sản xuất hoặc garage bảo dưỡng ô tô.

Mức lương trung bình mà kỹ sư ô tô có thể nhận được trong các đợt tuyển dụng kỹ sư nằm ở mức 12.000.000 đồng/tháng. Dải lương phổ biến sẽ nằm trong khoảng từ 9 - 16.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng là vị trí tiếp theo nằm trong danh sách những ngành có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư cao nhất. Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng trong đời sống. Với đa dạng lĩnh vực như cầu đường, nhà máy, tòa nhà chung cư,... nhu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng luôn gia tăng và cần bổ sung một lượng lớn nhân lực chất lượng cao ở cả hiện tại và tương lai.

Kỹ sư xây dựng cần có hiểu biết sâu rộng về toán học, vật lý và có thể áp dụng chúng để giải quyết các vấn đề phức tạp. Ngoài kiến thức kỹ thuật thì họ cũng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với thành viên trong nhóm cũng như khách hàng và nhà thầu. 

Kỹ sư xây dựng chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng
Kỹ sư xây dựng chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng 

Mức lương trung bình của một kỹ sư xây dựng rơi vào khoảng 13.200.000 đồng/tháng. Trong đó, dải lương trung bình nằm trong khoảng từ 10.6 - 15.800.000 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Sự khác biệt giữa kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư.

Kỹ sư tự động hóa

Đi cùng với xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong nhiều ngành công nghiệp, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư tự động hóa cũng tăng cao. Đây là vị trí đảm nhận nhiệm vụ thiết kế và sáng tạo ra các hệ thống, robot tự động không cần tới can thiệp của con người. Những hệ thống này thường được sử dụng trong các lĩnh vực như khoa học hạt nhân, sản xuất thiết bị y tế - sinh học,...

Mức lương trung bình cho vị trí kỹ sư tự động hóa rơi vào khoảng 12.000.000 đồng/tháng. Song song với đó, dải lương tuyển dụng kỹ sư cho vị trí này cũng dao động từ 8.8 - 17.000.000 đồng/tháng.

Kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí sẽ tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển và sản xuất nhiều loại sản phẩm cơ khí như xe cộ, máy móc công nghiệp, thiết bị y tế,... Kỹ sư cơ khí có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, vận tải, sản xuất, chăm sóc sức khỏe,... Do đó đây là một lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời trong số các vị trí tuyển dụng kỹ sư.

Kỹ sư cơ khí sẽ tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển và sản xuất nhiều loại sản phẩm cơ khí
Kỹ sư cơ khí sẽ tham gia vào quá trình thiết kế, phát triển và sản xuất nhiều loại sản phẩm cơ khí 

Mức lương trung bình của kỹ sư cơ khí là khoảng 12.000.000 đồng/tháng. Trong đó, dải lương trung bình nằm trong khoảng từ 9.3 - 16.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Kỹ sư cơ khí là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành cơ khí.

Kỹ sư điện

Kỹ sư điện sẽ là những người chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, phát triển, thử nghiệm và giám sát sản xuất các thiết bị điện, chẳng hạn như động cơ điện, hệ thống radar và định vị, hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị phát điện. Đây là những hệ thống cần thiết cho cuộc sống hiện đại và yêu cầu kỹ sư điện phải luôn bảo trì và cải tiến chúng.

Kỹ sư điện sẽ chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, phát triển, thử nghiệm và giám sát sản xuất các thiết bị điện
Kỹ sư điện sẽ chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, phát triển, thử nghiệm và giám sát sản xuất các thiết bị điện

Kỹ sư điện có thể làm việc tại các tòa nhà, nhà máy sản xuất hay nhà máy điện. Mức lương trung bình của vị trí này trong các đợt tuyển dụng kỹ sư hiện nay rơi vào khoảng 11.700.000 đồng/tháng. Còn dải lương trung bình duy trì từ 9.3 - 17.000.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Kỹ sư điện là gì? Tìm hiểu công việc và mức lương của kỹ sư điện.

Kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường là vị trí thường gặp trong ngành xây dựng, sản xuất,.... Cụ thể, họ sẽ sử dụng các kỹ năng, kỹ thuật về khoa học Trái Đất, sinh học, hóa học để nghiên cứu và phát triển ra các giải pháp cho những vấn đề về môi trường hiện nay. Đây là công việc phù với với những ai đang quan tâm các đợt tuyển dụng kỹ sư chuyên về phân tích và nghiên cứu. 

Mức lương trung bình mà người lao động sẽ nhận được ở vị trí này là khoảng 11.400.000 đồng/tháng. Dải lương tuyển dụng kỹ sư môi trường phổ biến rơi dao động từ 8.9 - 15.000.000 đồng/tháng. 

Xem thêm: Kỹ sư môi trường là gì? Mô tả công việc của kỹ sư môi trường.

Kỹ sư nông nghiệp

Nhu cầu nâng cao hiệu quả của các hệ thống sản xuất nông nghiệp và giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường ngày càng cao. Điều này kéo theo nhu cầu tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp cũng gia tăng theo từng năm. Cụ thể, kỹ sư nông nghiệp sẽ áp dụng các kỹ năng, kỹ thuật của mình để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, an toàn thực phẩm và quản lý môi trường. 

Kỹ sư nông nghiệp sẽ là người giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp
Kỹ sư nông nghiệp sẽ là người giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp

Kỹ sư nông nghiệp thường là người làm việc lâu năm trong ngành nông nghiệp hoặc tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ thuật nông nghiệp hay lĩnh vực liên quan. Mức lương cho vị trí này trong các đợt tuyển dụng kỹ sư trung bình khoảng 9.700.000 đồng/tháng. Còn dải lương trung bình dao động từ 8.1 - 11.300.000 đồng/tháng.

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp là gì? Những điều bạn cần biết về kỹ sư nông nghiệp.

Kỹ sư hóa học

Kỹ sư hóa học là người chịu trách nhiệm về việc thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống sản xuất hóa chất cũng như sản phẩm liên quan. Họ có thể làm việc trong nhiều ngành khác nhau như dầu khí, hóa dầu, dược phẩm, thực phẩm, đồ uống,... Chính bởi vậy đây cũng là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư khá lớn. 

Kỹ sư hóa học thực hiện thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống sản xuất hóa chất
Kỹ sư hóa học thực hiện thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống sản xuất hóa chất 

Mức lương trung bình cho vị trí này trong các đợt tuyển dụng kỹ sư hiện nay rơi vào khoảng 10.500.000 đồng/tháng. Trong đó, dải lương phổ biến trung bình từ 9 - 12.000.000 đồng/tháng.

Trên đây là những thông tin về nhu cầu tuyển dụng kỹ sư các ngành nghề hiện nay cũng như tổng hợp top 12 việc làm kỹ sư hot nhất hiện nay để bạn tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có định hướng nghề nghiệp đúng đắn và chính xác nhất trong tương lai. Đừng quên truy cập TopCV để tìm kiếm những cơ hội việc làm kỹ sư với thu nhập hấp dẫn mọi lĩnh vực nhé.



source https://www.topcv.vn/nhu-cau-tuyen-dung-ky-su-hien-nay