Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là khoản trợ cấp hỗ trợ người lao động trong thời gian tìm kiếm công việc mới. Vậy cụ thể bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào? Bài viết dưới đây TopCV sẽ hướng dẫn chi tiết về vấn đề trên.

Bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi: “Bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào?”, bạn có thể thực hiện thủ công hoặc sử dụng công cụ tính toán online của TopCV. Cụ thể như sau:

Công thức tính BHTN

Mức hưởng hằng tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương của 6 tháng đóng bảo hiểm liền kề trước khi thất nghiệp

Trong đó cần chú ý tới một số yếu tố sau:

  • Mức hưởng BHTN tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động hưởng lương theo quy định nhà nước và không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng với người lao động hưởng lương theo quy định riêng của doanh nghiệp, tổ chức.
  • Nếu người lao động có thời gian gián đoạn đóng BHTN thì mức lương bình quân sẽ tính cho 6 tháng đóng bảo hiểm trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Cong thuc tinh BHTN
Công thức tính BHTN

Công cụ tính BHTN online 

Bạn cũng có thể xác định bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào chính xác bằng công cụ của TopCV theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web công cụ tính mức hưởng BHTN của TopCV.

Bước 2: Lựa chọn mức lương đóng BHTN trong 6 tháng (thay đổi hoặc không thay đổi).

Bước 3: Điền mức lương đóng BHTN (bình quân lương của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp).

Bước 4: Điền tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Bước 5: Chọn chế độ tiền lương (nhà nước hay tư nhân).

Bước 6: Chọn vùng, nếu bạn chưa rõ có thể bấm vào phần Giải thích để xem chi tiết.

Bước 7: Bấm chọn nút Tính bảo hiểm, như vậy bạn đã nhận được kết quả chính xác cho câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào.

4 lưu ý khi hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bên cạnh việc hiểu rõ bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo quyền lợi của mình. Cụ thể:

Điều kiện hưởng BHTN

Người lao động cần đáp ứng 4 điều kiện sau đây thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc:

Điều kiện 1: Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ những trường hợp sau:

  • Người đơn phương chấm dứt hợp đồng trái với quy định pháp luật.
  • Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hoặc hưởng lương hưu hằng tháng.

Điều kiện 2: Người lao động đã đóng BHTN đủ mốc thời gian:

  • Từ 12 tháng trở lên trong khoảng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không thời hạn.
  • Từ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng mùa vụ hoặc công việc ngắn hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Điều kiện 3: Người lao động đã đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm địa phương.

Điều kiện 4: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và chưa tìm được việc sau 15 ngày kể từ thời điểm nộp hồ sơ, trừ những trường hợp sau:

  • Người đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.
  • Người thực hiện khóa học dài hạn (từ 12 tháng trở lên).
  • Người bắt buộc vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Người phải chấp hành hình phạt tạm giam, phạt tù.
  • Người định cư ở nước ngoài hoặc xuất khẩu lao động hợp pháp (có hợp đồng).
  • Tử vong
Ban can dap ung 4 dieu kien moi co the huong BHTN
Bạn cần đáp ứng 4 điều kiện mới có thể hưởng BHTN

Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHTN

Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần nộp hồ sơ trực tiếp lên Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương muốn nhận trợ cấp trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng. Người lao động có thể ủy quyền nộp hồ sơ nếu nằm trong những trường hợp sau:

  • Người đang trong tình trạng ốm đau, bệnh tật, thai sản (có xác nhận từ cơ sở y tế).
  • Người bị tai nạn (có xác nhận từ cảnh sát giao thông, cơ sở y tế).
  • Người đang gặp tình trạng thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, địch họa,... (có xác nhận từ Chủ tịch UBND địa phương).

Cách hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bạn cần thực hiện những thủ tục sau để có thể đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên Trung tâm giới thiệu việc làm. Lưu ý, bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm những giấy tờ sau: 

  • Đơn đề nghị hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu quy định).
  • Bản chính, bản sao có công chứng của một trong những giấy tờ sau: Hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV) đã chấm dứt thời hạn; Quyết định buộc thôi việc, quyết định sa thải, quyết định thôi việc; Thông báo chính thức về việc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV;...
  • CMND/CCCD/sổ hổ khẩu/sổ tạm trú photo (kèm bản gốc để đối chiếu).
  • Sổ BHXH.

Bước 2: Người lao động sẽ nhận được quyết định phê duyệt/từ chối hưởng trợ cấp từ Trung tâm trong vòng không quá 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.

Bước 3: Trường hợp được phê duyệt hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ được cơ quan BHXH chi trả trợ cấp trong vòng không quá 5 ngày kể từ thời điểm có quyết định.

Bước 4: Người lao động cần thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm định kỳ mỗi tháng cho Trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định.

Cách nhận bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động có thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp theo 3 hình thức sau:

  • Nhận tiền mặt trực tiếp tại Trung tâm giới thiệu việc làm hoặc địa điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp.
  • Chuyển khoản qua thẻ ngân hàng.
  • Nhận tiền qua đường bưu điện.

Xem thêm: Các loại bảo hiểm khi đi làm phải đóng

Co 3 cach nhan tien tro cap that nghiep la nhan truc tiep chuyen khoan ngan hang va duong buu dien
Có 3 cách nhận tiền trợ cấp thất nghiệp là nhận trực tiếp, chuyển khoản ngân hàng và đường bưu điện

Trên đây là phương pháp tính toán mà bạn có thể áp dụng nếu còn thắc mắc bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào. Đồng thời bạn cũng cần chú ý tới 4 yếu tố đã trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho bản thân. Đừng quên truy cập vào TopCV nếu bạn đang muốn tìm kiếm những việc làm mới với mức thu nhập hấp dẫn nhất. 



source https://www.topcv.vn/bao-hiem-that-nghiep-tinh-nhu-the-nao