Truyền thông là một trong ngành học đang rất HOT trong thời đại truyền thông số hiện nay, khi internet và mạng xã hội ngày càng phát triển. Bài viết này TopCV sẽ giới thiệu cụ thể về ngành truyền thông là gì cũng như TOP 10 việc làm ngành truyền thông hiện nay.
Thông tin về ngành truyền thông là gì?
Sau đây là những thông tin tổng quan về ngành truyền thông là gì mà bạn cần nắm rõ trước khi theo đuổi ngành này.
Ngành truyền thông là gì?
Ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung những ngành thuộc các lĩnh vực báo chí, quảng cáo như: Báo chí truyền thông, Phương tiện truyền thông, Truyền thông thực hành, Nghiên cứu truyền thông. Đây là một trong những ngành có sức ảnh hưởng to lớn tới xã hội trong thời đại 4.0, internet phát triển hiện nay.
Xem thêm: Có gì ‘hot’ ở ngành truyền thông đa phương tiện? Ra trường làm gì?
Ngành truyền thông thi khối nào?
Từ khái niệm ngành truyền thông là gì có thể thấy để theo học ngành này, bạn sẽ cần có kiến thức tổng hợp từ nhiều lĩnh vực. Cụ thể, sau đây là một số tổ hợp môn thi xét tuyển chính phù hợp với ngành truyền thông:
- Khối A00: Toán - Lý- Hoá.
- Khối A01: Toán - Lý - Anh.
- Khối C00: Văn - Sử - Địa.
- Khối C01: Văn - Toán - Lý.
- Khối D01: Toán - Văn - Anh.
- Khối D03: Toán - Văn - Pháp.
- Khối V00: Toán - Văn - Mỹ thuật
- Khối H00: Văn - Vẽ 1 - Vẽ 2.
Ngành truyền thông học trường nào?
Hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm đào tạo ngành truyền thông. Tuy nhiên nếu muốn dễ dàng xin được việc làm sau khi tốt nghiệp thì bạn nên lựa chọn môi trường đào tạo uy tín, chất lượng. Nếu còn phân vân chưa biết nên theo học tại đâu thì có thể tham khảo danh sách sau:
Miền Bắc
- ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn.
- Học viện Báo chí - Tuyên truyền.
- ĐH Hà Nội.
- ĐH Kinh tế Quốc dân.
Miền Trung
- ĐH Khoa học - Đại học Huế.
- Đại học Duy Tân.
Miền Nam
- ĐH RMIT.
- ĐH Kinh tế TP.HCM.
- ĐH Quốc tế Hồng Bàng.
- ĐH Văn Lang.
Mỗi trường đại học sẽ có chương trình đào tạo khác nhau nhưng đều đảm bảo mang tới cho sinh viên những kiến thức nền tảng cùng kỹ năng cần thiết để ứng dụng vào công việc sau này. Tùy theo định hướng theo học ngành truyền thông là gì mà bạn lựa chọn đơn vị đào tạo cho phù hợp.
TOP 10 việc làm ngành truyền thông siêu HOT
Một trong những vấn đề nhiều sinh viên thắc mắc khi theo đuổi ngành truyền thông là nên làm việc ở vị trí nào sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là danh sách 10 việc làm mà bạn có thể tham khảo nếu chưa biết công việc cụ thể trong ngành truyền thông là gì:
1. Phóng viên báo chí
Với công việc này, bạn sẽ trở thành phóng viên chuyên đưa tin, thực hiện phỏng vấn, chụp ảnh, viết bài,.. Phóng viên cũng sẽ làm việc tại tòa soạn, đài truyền hình, đài phát thanh nhưng phần lớn thời gian bạn sẽ phải di chuyển khắp nơi để có được những hình ảnh và tư liệu tốt nhất cho tin tức, bài viết.
Để trở thành phóng viên báo chí, bên cạnh kiến thức nền tảng vững chắc về ngành truyền thông là gì thì bạn sẽ phải bổ sung thêm nhiều kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Đồng thời bạn cần rèn luyện khả năng viết lách nhanh chóng và tư duy nhạy bén khi tiếp xúc với các vấn đề.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 7 - 15 triệu đồng/tháng.
2. Biên tập viên
Biên tập viên có mối quan hệ khá mật thiết với phóng viên nhưng thay vì di chuyển khắp nơi để thu thập tin tức thì họ sẽ làm việc tại tòa soạn, đài truyền hình,... Nhiều người thường lầm tưởng rằng biên tập viên chỉ phụ trách công việc chỉnh sửa, biên tập lại thông tin trước khi công bố đến đại chúng. Tuy nhiên thực tế, vị trí này cũng chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra nguồn thông tin bài viết, lên ý tưởng, làm việc với phóng viên,...
Nếu bạn sở hữu vốn từ vựng sâu rộng và yêu thích làm việc với những con chữ thì đây sẽ là lựa chọn phù hợp nếu chưa biết công việc trong ngành truyền thông là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận và khả năng quản lý đội ngũ để đảm bảo hiệu quả công việc.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 7-11 triệu đồng/tháng.
3. Chuyên viên PR
Chuyên viên PR đảm nhiệm vai trò rất quan trọng khi là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và báo chí, truyền thông. Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ trao đổi trực tiếp với cánh báo chí, truyền thông để tiến hành xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cải thiện mối quan hệ giữa người dùng với tổ chức. Chuyên viên PR có thể làm việc trong tổ chức chính phủ, tư nhân hoặc tổ chức phi lợi nhuận.
Chuyên viên PR là ngành phù hợp với những người có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống linh hoạt trong mọi trường hợp. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu những yếu tố nền tảng như kiến thức về ngành truyền thông là gì, kỹ năng viết lách, quản lý thời gian, làm việc nhóm,... mà bạn cần rèn luyện từ đầu.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 7-15 triệu đồng/tháng.
4. MC dẫn chương trình
MC là người dẫn dắt một chương trình và thu hút khán giả tham gia vào chương trình một cách thoải mái và cuốn hút nhất. MC sẽ là người trung gian giúp kết nối khán giả với các hoạt động, sự kiện trong chương trình. Hiện tại, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các đài truyền hình, cơ quan, tổ chức hoặc hành nghề tự do.
Sở dĩ đây là một trong những công việc HOT nhất hiện nay thuộc lĩnh vực truyền thông, sự kiện bởi mức thu nhập cực hấp dẫn. Mức lương trung bình của MC tại các cơ quan, tổ chức giao động từ 7-30 triệu và có thể cao hơn nếu bạn nhận dẫn thêm chương trình bên ngoài.
5. Nhà sản xuất phim
Cái tên tiếp theo trong danh sách top 10 công việc HOT trong ngành truyền thông là gì chính là nhà sản xuất phim. Lúc này, bạn sẽ thực hiện những TVC quảng cáo, đồ họa Infographic, MV quảng cáo, phim tài liệu,... để quảng bá cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
Đây là công việc phù hợp với những người có kiến thức về ngành truyền thông là gì và am hiểu việc quay, dựng phim ảnh. Bạn cũng phải trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực khác trong đời sống để phục vụ cho quá trình quay phim. Tuy nhiên mức lương trả cho công việc này là không giới hạn nếu bạn có năng lực sản xuất ra nhiều sản phẩm ấn tượng, độc đáo.
6. Tư vấn truyền thông
Đây là công việc dành cho những người yêu thích nghiên cứu, tìm hiểu về những sự việc, hiện tượng trong xã hội có liên quan tới truyền thông. Qua đó, họ sẽ tiến hành tư vấn cho các doanh nghiệp về việc xây dựng chiến lược ngành truyền thông là gì cho đúng đắn và tối ưu nhất.
Để theo đuổi công việc này, bạn cần rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn và phân tích thông tin từ trên mọi khía cạnh. Bên cạnh đó là kỹ năng trình bày để giúp doanh nghiệp hiểu rõ những hoạt động cần thực hiện trong kế hoạch truyền thông.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 13-30 triệu đồng/tháng.
7. Chuyên viên Marketing
Truyền thông và Marketing có mối quan hệ rất chặt chẽ nên nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông thì vẫn có thể thử sức với công việc ở ngành Marketing. Khi đó, với việc am hiểu ngành truyền thông là gì, bạn sẽ có nền tảng để nhanh chóng làm quen với vị trí mới.
Cụ thể công việc chuyên viên Marketing là nghiên cứu thị trường, đối thủ để đưa ra những chiến lược tiếp thị, truyền thông đúng đắn cho tổ chức, doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận đã đề ra. Với công việc này, bạn cần rèn luyện tư duy logic, nhạy bén với thị trường; thấu hiểu tâm lý khách hàng cùng tinh thần học hỏi, sáng tạo không ngừng để có thể theo kịp thời đại.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 12-40 triệu/tháng.
Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing
8. Chuyên viên tổ chức sự kiện
Nếu bạn yêu thích công việc năng động, thường xuyên di chuyển thì đây chính là lựa chọn dành cho bạn. Cụ thể, bạn sẽ thực hiện lên kế hoạch tổ chức, dự kiến nhân sự và chi phí cần thiết, giám sát việc thực hiện hạng mục,... cho các sự kiện.
Nghề tổ chức sự kiện phù hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích di chuyển
Nếu muốn theo đuổi công việc này, bên cạnh kiến thức ngành truyền thông là gì thì bạn sẽ phải rèn luyện kỹ năng thiết lập ngân sách, quản lý rủi ro và xử lý tình huống linh hoạt. Đồng thời, một số kỹ năng mềm khác rất quan trọng với vị trí này là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và không ngừng sáng tạo cho phù hợp với xu hướng thị trường.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 9-20 triệu đồng/tháng.
Xem chi tiết: “Nhân viên tổ chức sự kiện là gì? Mức lương ngành tổ chức sự kiện 2023”.
9. Chuyên viên PR Planner
Với công việc này, bạn sẽ là người nghiên cứu thị trường, đối thủ và kết hợp cùng với nguồn lực có sẵn để lập kế hoạch truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp. Bạn có thể làm việc tại phòng marketing, PR của doanh nghiệp (client) hoặc trong các Agency chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo, truyền thông cho client.
Tuy nhiên để trở thành chuyên viên PR Planner thì bạn sẽ phải nắm vững kiến thức nền tảng ngành truyền thông là gì cũng như kinh nghiệm lên kế hoạch và vận hành một chiến dịch truyền thông thực tế. Đồng thời, bạn cũng cần rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc dưới áp lực từ nhiều phía.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.
10. Giảng viên truyền thông tại cao đẳng, đại học
Đây là công việc phù hợp với những bạn yêu thích việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về ngành truyền thông. Đồng thời, bạn cũng sẽ tham gia giảng dạy cho các học viên khác tại các đơn vị đào tạo.
Để trở thành giảng viên giảng dạy ngành truyền thông thì tất nhiên bạn sẽ phải sở hữu nền tảng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này, đồng thời bổ sung thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cần không ngừng cập nhật kiến thức, xu hướng truyền thông mới trên thế giới để có thể mang tới những bài học hữu ích nhất cho sinh viên.
Mức lương trung bình: Trong khoảng 9-15 triệu đồng/tháng.
Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về ngành truyền thông là gì mà bạn cần nắm rõ trước khi theo đuổi lĩnh vực này. Hy vọng bài chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn có định hướng học tập và lựa chọn công việc chính xác trong thời gian tới. Đừng quên truy cập TopCV nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm ngành truyền thông cũng như lĩnh vực khác.
source https://www.topcv.vn/nganh-truyen-thong-la-gi
0 Nhận xét