Chắc hẳn vị trí nhân viên bán hàng siêu thị không còn xa lạ đối với người lao động. Đặc biệt, công việc này rất được quan tâm trong thời điểm hiện tại nhờ nhu cầu tuyển dụng cao, thu nhập ổn định và không yêu cầu nhiều về bằng cấp. Vậy nhân viên bán hàng siêu thị là gì? Mức lương bao nhiêu? Nếu đây chính là những thắc mắc của bạn thì hãy dành phút đọc ngay bài viết dưới đây của TopCV

Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Khi bước chân vào siêu thị, bạn sẽ bắt gặp những nhân viên đứng tại các quầy hàng, thực hiện công việc sắp xếp hàng hóa, hỗ trợ và tư vấn khách hàng. Họ chính là nhân viên bán hàng siêu thị. Vì tính chất công việc, nhân viên bán hàng chính là gương mặt đại diện và có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của siêu thị. 

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị trong thời điểm hiện tại khá cao. Một phần là do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh. Mặc khác, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng đã có sự thay đổi sau đại dịch Covid-19. Người tiêu dùng bắt đầu lựa chọn “chợ trực tuyến” của các siêu thị thay vì chợ truyền thống. 

Với vị trí nhân viên bán hàng siêu thị, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào các siêu thị lớn như E-mart, Co.op mart, Lotte, BigC, v.vv.. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc tại các siêu thị điện máy như Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim. 

Nhân viên bán hàng siêu thị là người thực hiện công việc sắp xếp hàng hóa tại các quầy hàng
Nhân viên bán hàng siêu thị là người thực hiện công việc sắp xếp hàng hóa tại các quầy hàng

>>> Xem thêm: Nhân viên bán hàng online là gì? Những lưu ý khi ứng tuyển

Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Dưới đây là những công việc thường ngày của nhân viên bán hàng siêu thị:

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa là công việc mỗi ngày của nhân viên bán hàng siêu thị. Cụ thể, mỗi nhân viên bán hàng sẽ phụ trách một ngành hàng theo sự phân công của quản lý hoặc giám sát ngành hàng. 

Trong vai trò nhân viên bán hàng siêu thị, bạn có nhiệm vụ sắp xếp hàng hóa trên kệ hàng. Hàng hóa phải được phân theo từng nhóm hàng, mẫu mã, kích thước, chủng loại. 

Sắp xếp và trưng bày hàng hóa phải đảm bảo tính khoa học, khách hàng dễ tìm kiếm. Đặc biệt, hàng hóa được sắp xếp lên kệ phải tuân thủ nguyên tắc FIFO (First in First out), sản phẩm nhập trước bán trước, tránh tình trạng sản phẩm hết hạn sử dụng khi bán cho khách hàng.

Nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm sắp xếp, trưng bày hàng hóa theo từng nhóm hàng
Nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm sắp xếp, trưng bày hàng hóa theo từng nhóm hàng

Quản lý hàng hóa

Quản lý hàng hóa là nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng siêu thị. Đây cũng là công việc áp lực nhất đối với nhân viên bán hàng. Bởi vì nhân viên bán hàng siêu thị phải chịu trách nhiệm kiểm kê số lượng hàng hóa, đảm bảo hàng luôn có đủ trong kho để phục vụ khách hàng. 

Hơn hết, nhân viên bán hàng siêu thị phải thường xuyên kiểm tra hàng hóa, chất lượng sản phẩm và thời gian bảo hành, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm, đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng khi đến tay khách hàng. 

Tư vấn bán hàng

Thông thường, khách hàng sẽ tự lựa chọn món đồ cần mua và ít khi hỏi nhân viên. Nhưng cũng có một vài trường hợp, khách hàng cần cung cấp thông tin, tính năng và cách sử dụng sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm và hóa mỹ phẩm. 

Chính vì thế, nhân viên bán hàng siêu thị có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng. Tuy nhiên, tư vấn không chỉ đơn thuần là giới thiệu sản phẩm, mà bạn cần phải cho khách hàng thấy được những giá trị mà sản phẩm mang lại cho họ. Từ đó mới kích thích nhu cầu mua hàng của khách. 

Nhân viên bán hàng siêu thị cần phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm mang lại
Nhân viên bán hàng siêu thị cần phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm mang lại

Tính tiền

Tại một số siêu thị nhỏ hay cửa hàng tiện lợi, nhân viên bán hàng siêu thị sẽ đảm nhận luôn công việc tính tiền. Do đó, bạn cần nắm được quy trình thanh toán tại quầy, bao gồm kiểm tra mã sản phẩm, số lượng hàng hóa, thanh toán, xuất hóa đơn và đóng gói. 

Lập báo cáo

Ngoài những công việc kể trên, nhân viên bán hàng siêu thị còn có trách nhiệm lập báo cáo hàng hóa. Bảng báo cáo này bao gồm các thông tin về số lượng hàng nhập, số lượng hàng bán, số lượng hàng tồn kho, hàng lỗi, hàng hết hạn sử dụng, v.vv.. 

Những báo cáo này sẽ giúp quản lý theo dõi số lượng hàng hóa, xác định những sản phẩm sắp hết để bổ sung kịp thời. 

Nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm lập báo cáo hàng hóa về số lượng hàng nhập, hàng bán, hàng tồn kho
Nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm lập báo cáo hàng hóa về số lượng hàng nhập, hàng bán, hàng tồn kho

>>> Xem thêm: Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Yêu cầu của nhân viên bán hàng

Mức lương của nhân viên bán hàng siêu thị bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên bán hàng siêu thị không có con số cụ thể. Mức lương có thể thay đổi phụ thuộc vào quy mô, chính sách của từng siêu thị và thời gian làm việc của bạn. 

Cụ thể, đối với nhân viên bán hàng siêu thị toàn thời gian, mức lương trung bình khoảng 8.500.000 đồng/tháng. Trong khi đó, mức lương của nhân viên bán hàng siêu thị Part-time sẽ được tính theo giờ, dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ. Nếu làm đủ 4 tiếng/ngày, bạn có thể nhận được 2.000.000 - 3.000.000 đồng/tháng. 

Ngoài mức lương cơ bản, nhân viên bán hàng siêu thị còn nhận được các đãi ngộ theo quy định của pháp luật như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các khoản thưởng lễ, Tết, v.vv..

7 kỹ năng, tố chất của nhân viên bán hàng siêu thị giỏi

Trở thành nhân viên bán hàng siêu thị là điều không khó, bạn chỉ cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về trình độ, ngoại hình, sức khỏe. Nhưng nếu muốn trở thành một nhân viên bán hàng siêu thị giỏi, bạn phải có các kỹ năng, tố chất sau đây:

Kỹ năng giao tiếp

Vì tính chất công việc, nhân viên bán hàng siêu thị phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn sản phẩm, giải đáp thắc mắc. Chính vì thế, nhân viên bán hàng siêu thị cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hàng vạn vấn đề có thể xảy ra khi bạn làm trong siêu thị, đặc biệt là những trường hợp sản phẩm bị lỗi khi đến tay khách hàng. Trong những lúc này, kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng. Bạn cần phải xác định nguyên nhân sản phẩm bị lỗi, trao đổi với khách hàng và đưa ra phương án xử lý kịp thời, phù hợp. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân viên bán hàng xử lý tình huống khách hàng khiếu nại về sản phẩm
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nhân viên bán hàng xử lý tình huống khách hàng khiếu nại về sản phẩm

Kỹ năng quản lý

Khối lượng công việc của nhân viên bán hàng siêu thị rất lớn. Bạn vừa chịu trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa, trưng bày sản phẩm, tư vấn bán hàng, v.vv.. Do đó, bạn cần phải biết cách sắp xếp công việc, phân bổ thời gian phù hợp nhằm đảm bảo công việc không bị quá tải. 

Đặc biệt, trong vai trò nhân viên bán hàng siêu thị, bạn phải làm việc với hàng nghìn sản phẩm với các mẫu mã, thương hiệu khác nhau. Nếu không có kỹ năng quản lý tốt, hàng hóa dễ bị thất thoát, hỏng hóc hoặc thậm chí hết hạn bảo hành. 

Kỹ năng ghi nhớ thông tin

Thông thường, mỗi nhân viên bán hàng siêu thị sẽ phụ trách một ngành hàng. Mỗi ngành hàng sẽ có rất nhiều sản phẩm đến từ các nhãn hàng khác nhau. Do đó, bạn cần phải ghi nhớ các thông tin về sản phẩm như tên sản phẩm, thành phần, công dụng và vị trí trưng bày sản phẩm, v.vv.. 

Chỉ khi bạn ghi nhớ được tất cả các thông tin này thì bạn mới có thể tư vấn bán hàng hoặc giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu. 

>>> Xem thêm: 05 kỹ năng chốt Sale đỉnh cao một nhân viên bán hàng nên nắm

Nhân viên bán hàng siêu thị cần phải ghi nhớ các thông tin về sản phẩm để có thể hỗ trợ khách hàng
Nhân viên bán hàng siêu thị cần phải ghi nhớ các thông tin về sản phẩm để có thể hỗ trợ khách hàng

Cẩn thận, tỉ mỉ

Cẩn thận và tỉ mỉ là những đức tính quan trọng đối với nhân viên bán hàng siêu thị. Bởi vì nhân viên bán hàng siêu thị có trách nhiệm quản lý, kiểm kê hàng hóa. Trong khi đó, số lượng hàng hóa trong siêu thị rất lớn. Nếu không cẩn thận trong khâu quản lý, kiểm kê, số lượng hàng hóa nhập vào hoặc xuất ra sẽ không đúng với thực tế. 

Bên cạnh đó, đức tính cẩn thận rất quan trọng khi bạn tính tiền cho khách hàng. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của siêu thị. 

Thái độ thân thiện, nhiệt tình

Mỗi ngày, một nhân viên bán hàng siêu thị có thể tiếp xúc với hàng trăm khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách khác nhau, có khách dễ chịu thì cũng có khách khó tính. Do đó, bạn phải luôn giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình và hòa đồng với khách hàng. 

Hơn hết, trong vai trò nhân viên bán hàng, bạn cũng chính là gương mặt đại diện của siêu thị. Nếu thái độ của bạn không tốt, thì khách hàng có thể dựa vào đó để đánh giá tiêu cực về siêu thị, từ đó ảnh hưởng đến bộ mặt của siêu thị. 

Nhân viên bán hàng là bộ mặt của siêu thị nên cần phải thể hiện thái độ vui vẻ, nhiệt tình
Nhân viên bán hàng là bộ mặt của siêu thị nên cần phải thể hiện thái độ vui vẻ, nhiệt tình

Trình độ ngoại ngữ

Mặc dù siêu thị không yêu cầu trình độ ngoại ngữ khi tuyển dụng nhân viên bán hàng, nhưng nếu bạn có thêm một ngoại ngữ thì đó là cơ hội để bạn được thăng tiến lên các chức vụ cao hơn. 

Vì các quản lý cấp cao tại siêu thị Việt Nam đa phần là người nước ngoài, điển hình như Lotte, E-mart. Đồng thời, người ngoại quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam rất đông, việc tiếp xúc với người nước ngoài tại siêu thị là điều rất bình thường. Nếu có thêm một ngoại ngữ như tiếng Anh, bạn sẽ dễ dàng hỗ trợ khách hàng và được mọi người tín nhiệm.

Nhân viên bán hàng siêu thị có tương lai không?

Nhân viên bán hàng siêu thị có tương lai hay không luôn là câu hỏi của người lao động khi tìm hiểu về công việc này. Vì đây là công việc lao động phổ thông, đem lại mức thu nhập ổn định nhưng không có nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn nỗ lực và phấn đấu, thì bất kỳ công việc nào cũng có cơ hội phát triển. 

Đối với nhân viên bán hàng siêu thị, bạn có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn như quản lý ngành hàng, quản lý bán hàng, trưởng nhóm bán hàng, trưởng phòng bán hàng và giám đốc bán hàng. Đây đều là những vị trí có mức thu nhập cao cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn. 

Nhân viên bán hàng siêu thị có thể thăng tiến lên các vị trí giám sát bán hàng, quản lý ngành hàng, giám đốc bán hàng
Nhân viên bán hàng siêu thị có thể thăng tiến lên các vị trí giám sát bán hàng, quản lý ngành hàng, giám đốc bán hàng

Tìm việc làm nhân viên bán hàng siêu thị ở đâu?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị khá cao. Bạn hoàn toàn có thể tìm được tin tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị trên các trang mạng xã hội hoặc website tuyển dụng việc làm uy tín như TopCV. 

TopCV là một trong những nền tảng công nghệ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam. Sau 10 năm thành lập, TopCV đã kết nối hơn 5 triệu ứng viên với hàng ngàn doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm nhân viên bán hàng siêu thị thì hãy truy cập ngay TopCV. Hàng ngàn cơ hội việc làm đến từ các siêu thị lớn trên toàn đang chờ đón bạn. Hơn hết, các công việc trước khi đăng tải trên hệ thống của TopCV đều đã được chúng tôi xác thực, kiểm chứng. 

>>> Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại TOPCV

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu được nhân viên bán hàng siêu thị là gì, công việc và mức lương của vị trí này. Mặc dù nhân viên bán hàng siêu thị là việc làm lao động phổ thông, nhưng thực tế, công việc này có cơ hội phát triển rất lớn nếu bạn cố gắng rèn luyện các nghiệp vụ và kỹ năng chuyên môn. Hãy thường xuyên truy cập TopCV để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về nghề nghiệp.



source https://www.topcv.vn/nhan-vien-ban-hang-sieu-thi-la-gi