Điểm yếu là một trong những vấn đề mà bạn nên trình bày vào CV của bản thân khi xin việc ngân hàng. Vậy, cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng như thế nào? Nên lưu ý gì khi trình bày CV xin việc ngân hàng? Cùng TopCV tìm hiểu ngay nhé

Điểm yếu trong CV xin việc là gì?

Điểm yếu trong CV xin việc thường là những đặc điểm hạn chế mà bạn tự thực hiện đánh giá trong quá trình làm việc của mình. Những điểm yếu này thường có tác động khiến công việc của bạn trở nên kém hiệu quả hơn hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn. Bên cạnh điểm yếu, trong CV cũng sẽ có những điểm mạnh và hai đặc điểm này sẽ luôn đi kèm với nhau.

Điểm yếu thường là những hạn chế trong công việc của bạn

Vì sao nên có điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng?

Điểm mạnh và điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng là một trong nội dung mà bạn nên có. Đối với CV xin việc ngân hàng, việc trình bày điểm mạnh, điểm yếu sẽ giúp mang đến những lợi ích như sau:

Đối với ứng viên:

Trình bày song song điểm yếu và điểm mạnh sẽ giúp bạn có thể tận dụng những khoảng trống của hồ sơ/CV xin việc. Đặc biệt là khi bạn không có nhiều thông tin về kinh nghiệm và những yếu tố khác để trình bày trong CV.

Nội dung điểm mạnh - điểm yếu trong CV cũng sẽ giúp cho ứng viên có thể truyền tải đến nhà tuyển dụng nhiều thông tin hơn. Đặc biệt khi những điểm yếu, điểm mạnh đó có liên quan đến các yêu cầu, kỹ năng trong bản mô tả tuyển dụng.

Thể hiện được sự can đảm, trung thực của bản thân khi có thể thẳng thắn thừa nhận được điểm yếu của mình. Đây thường là một trong những phẩm chất nên có của nhân viên ngân hàng.

Đối với nhà tuyển dụng:

Khi ứng viên trình bày cả điểm mạnh, điểm yếu trong CV, nhà tuyển dụng có thể xem xét được khả năng tự đánh giá bản thân của ứng viên như thế nào.

Điểm mạnh và điểm yếu trong CV cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng có thêm thông tin xác định xem bạn có phù hợp với văn hóa, vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng hay không.

Điểm yếu trong CV xin việc giúp nhà tuyển dụng có thêm thông tin đánh giá ứng viên

Làm thế nào để xác định điểm yếu của bản thân?

Điểm yếu thường xuất hiện thông qua quá trình làm việc của bản thân ứng viên trong quá khứ. Tuy vậy, nếu bạn thuộc nhóm ứng viên chưa có kinh nghiệm, làm thế nào để xác định điểm yếu của bản thân? Dưới đây sẽ là một số cách mà bạn có thể tham khảo để xác định điểm yếu của bản thân trong công việc là gì:

Dựa vào quá trình, kinh nghiệm làm việc: Cách này sẽ phù hợp với những bạn đã có kinh nghiệm làm việc trước đó. Ví dụ như đối với lĩnh vực ngân hàng thường có một số điểm yếu mà nhiều ứng viên gặp phải như khả năng ngoại ngữ, khả năng làm việc nhóm chưa tốt,...

Thực hiện các bài kiểm tra về điểm yếu: Ngày nay có khá nhiều bài kiểm tra điểm yếu của bản thân trên internet mà bạn có thể tìm kiếm. Nếu bạn chưa có quá trình làm việc trước đó, bạn có thể thực hiện thêm những bài kiểm tra này để có thêm thông tin xác định điểm yếu bản thân.

Hỏi những người xung quanh: Bạn cũng có thể xin ý kiến từ đồng nghiệp cũ, sếp cũ hoặc bạn bè, những người đã tiếp xúc với bạn trong công việc. Họ sẽ là những người cho bạn được sự đánh giá khách quan nhất về điểm yếu của bản thân bạn trong quá trình làm việc là gì.

Có nhiều cách để bạn xác định được điểm yếu của bản thân

Cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng

Vậy, cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng như thế nào để có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng nhưng vẫn thể hiện được sự trung thực, cầu tiến của ứng viên. Hãy cùng tham khảo cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng ngay sau đây nhé:

Lựa chọn điểm yếu phù hợp với CV xin việc ngân hàng

Ngân hàng là một trong những ngành khá đặc thù và thường có những hệ thống quy trình cũng như tiêu chuẩn tuyển dụng riêng. Do đó trong quá trình tìm hiểu về cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng, bạn cũng cần phải lưu ý đến tính đặc thù này của ngành. Theo đó, đối với lĩnh vực ngân hàng thường sẽ có một vài điểm yếu phổ biến như sau:

Chưa thành thạo ngoại ngữ

Thông thường lĩnh vực ngân hàng sẽ là ngành cần có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh. Vì vậy, ngoại ngữ sẽ là một trong những yếu điểm mà các nhân viên ngân hàng thường gặp phải. Do đó bạn có thể thêm điểm yếu này vào trong bản CV xin việc của mình. 

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách trình bày điểm mạnh điểm yếu của bản thân trong CV

Nghiệp vụ chuyên môn chưa thành thạo

Đây sẽ là một trong những điểm yếu phù hợp với các bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên ngân hàng nhưng chưa có quá nhiều kinh nghiệm trước đó. Bạn có thể nêu thêm lý do của điểm yếu này chính là do chưa có quá nhiều cơ hội để thực hành nghiệp vụ chuyên môn.

Nghiệp vụ chuyên môn ngân hàng chưa thành thạo là một điểm yếu phổ biến

Kiến thức chuyên môn còn thiếu

Bên cạnh các nghiệp vụ chuyên môn thì ngân hàng cũng là một ngành mà bạn phải có nhiều kiến thức. Những kiến thức này sẽ bao gồm các kiến thức liên quan đến tổng quát xã hội, kinh tế vĩ mô và kiến thức chuyên môn liên quan đến vị trí mà bạn sẽ làm việc.

Do đó nếu bạn là người chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngân hàng, đây sẽ là một điểm yếu mà bạn có thể lựa chọn. Khi sử dụng đặc điểm này với cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng, tương tự như nghiệp vụ chuyên môn thì bạn có thể đưa ra lý do rằng bạn chưa có quá nhiều cơ hội để tiếp xúc với những kiến thức nói trên.

Kỹ năng giao tiếp chưa tốt

Kỹ năng giao tiếp chưa tốt cũng là một trong những điểm yếu mà các nhân viên ngân hàng có thể gặp phải. Tuy là một ngành mang tính chất phải thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc và phục vụ khách hàng, nhưng không phải bất kỳ nhân viên ngân hàng nào cũng sẽ có kỹ năng giao tiếp thành thạo. Do đó bạn có thể đưa yếu điểm này vào CV của mình để tăng mức độ trung thực trong các thông tin một cách tốt hơn.

Thông thường không phải ai cũng có thể giao tiếp tốt từ đầu

Khả năng xử lý tình huống chưa linh hoạt

Bên cạnh giao tiếp thì bạn cũng có thể đưa thêm điểm yếu về khả năng xử lý tình huống thi tìm hiểu về cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng. Bởi, như đã nói ở trên ngân hàng là một ngày mà bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc và phục vụ khách hàng.

Do đó những tình huống phát sinh một cách bất ngờ là điều mà các nhân viên ngân hàng sẽ không thể tránh khỏi. Đối với những bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm thì sẽ chưa thể giải quyết được các tình huống một cách linh hoạt và phù hợp bằng những bạn đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ngân hàng.

Sử dụng công nghệ chưa thành thạo

Ngân hàng số đang ngày càng được áp dụng phổ biến hơn. Tuy vậy không phải nhân viên ngân hàng nào cũng có thể sử dụng thành thạo gây chắc yếu tố công nghệ được áp dụng. 

Do đó bạn có thể tận dụng yếu tố này như một điểm yếu trong công việc mà bạn sẽ thêm vào CV của mình. Tuy vậy cũng cần lưu ý nêu thêm rằng bạn sẽ cố gắng khắc phục điểm yếu này bằng cách học và sử dụng thường xuyên các phần mềm công nghệ hữu ích cho vị trí nhân viên ngân hàng mà bạn đang ứng tuyển.

Các ngân hàng ngày nay áp dụng nhiều công nghệ trong hoạt động

Một số điểm yếu khác

Bên cạnh những điểm yếu thường gặp đối với các vị trí trong ngân hàng trên thì bạn cũng có thể tham khảo thêm một số điểm yếu khác sau đây:

Khả năng tập trung kém.

Kỹ tính, cầu toàn, điều này đôi khi sẽ khiến cho bạn mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc của mình.

Tính cách khá hướng nội và thường sẽ mất thời gian để hòa nhập trong môi trường mới.

Kỹ năng thuyết trình hoặc đàm phán chưa thực sự hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: TOP 10 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng và gợi ý cách trả lời

Lưu ý khi viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng

Bên cạnh lựa chọn đặc điểm phù hợp thì bạn cũng phải lưu ý một số vấn đề sau đây khi tìm hiểu về cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng. Bao gồm như:

Cân nhắc về vị trí đang ứng tuyển

Một lưu ý mà bạn cần biết trong quá trình tìm hiểu cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng đó chính là nên tham khảo kỹ về vị trí mà bạn đang định tuyển. Mỗi vị trí sẽ có những đặc điểm và cần những kỹ năng khác nhau ở ứng viên. Do đó, tìm hiểu kỹ về vị trí mà bạn đang ứng tuyển sẽ giúp cho bạn tránh đưa ra được những điểm yếu gây bất lợi cho bản thân.

Tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển là lưu ý trong cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng 

Tránh liệt kê quá nhiều điểm yếu

Bạn chỉ nên đưa ra từ 3 đến 5 điểm yếu của bản thân có liên quan đến vị trí nhân viên ngân hàng mà bạn đang ứng tuyển. Với mỗi điểm yếu đó bạn nên nêu rõ về nguyên nhân, cách mà bạn đang thực hiện để cải thiện những điểm yếu đó như thế nào,... Điều này sẽ giúp cho bạn vừa giữ được sự trung thực nhưng vẫn thể hiện được sự cầu tiến trong công việc của bản thân.

Một số lưu ý khác cần biết

Bên cạnh những vấn đề ở trên thì bạn cũng cần phải chú ý thêm một số vấn đề khác sau đây:

Sử dụng ngôn ngữ trang trọng và lịch sử trong bản CV của mình dù với bất kỳ nội dung nào.

Check kỹ mọi thông tin trong bản CV trước khi gửi đến nhà tuyển dụng từ 2 đến 3 lần. Điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế lỗi sai chính tả, lỗi trình bày lan man trong bản CV.

Chú ý điều chỉnh nội dung trong bản CV ở bất kỳ vấn đề nào phù hợp với từng vị trí ứng tuyển khác nhau.

Trong CV xin việc ngân hàng nên sử dụng văn phong lịch sự

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về cách viết điểm yếu trong CV xin việc ngân hàng như thế nào. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm ngân hàng, hãy truy cập ngay vào TopCV. 

Với công nghệ cốt lõi AI, hệ thống sẽ bóc tách ngay những kỹ năng, đặc điểm phù hợp từ CV của bạn và JD từ nhà tuyển dụng. Từ đó kết nối ứng viên - doanh nghiệp có những đặc điểm, yêu cầu phù hợp với nhau. Tăng tỷ lệ tìm kiếm việc làm và tuyển dụng thành công hơn.

Tìm hiểu thêm: 

Top 10 kỹ năng mềm giúp bạn nắm giữ “chìa khóa” thành công



source https://www.topcv.vn/huong-dan-cach-viet-diem-yeu-trong-cv-xin-viec-ngan-hang-can-biet