Trở thành Data Analyst Intern là một trong những cách tốt nhất nếu bạn chưa có kinh nghiệm nhưng muốn trở thành chuyên gia phân tích dữ liệu. Hãy cùng bổ sung những kiến thức cơ bản về Data Analyst Intern là gì trong bài viết sau của TopCV.

Data Analyst Intern là gì?

Data Analyst Intern hay thực tập sinh phân tích dữ liệu là vị trí nhân viên tạm thời, nhân viên học việc tại bộ phận phân tích dữ liệu của một công ty. Nhiệm vụ chính của Data Analyst Intern thường là hỗ trợ các hoạt động phân tích dữ liệu trong tổ chức.

Vị trí Data Analyst Intern thường dành cho những sinh viên đại học đang học tập hoặc mới tốt nghiệp. Tuy nhiên cũng có một số nhân viên có kinh nghiệm ứng tuyển vào vị trí này trong thời điểm mới chuyển hướng sang ngành này. 

Thông thường, Data Analyst Intern sẽ chỉ làm việc tại công ty trong vòng vài tuần hoặc vài tháng (thường là 2 tháng). Tuy nhiên cũng có những doanh nghiệp tuyển dụng vị trí này để đào tạo họ trở thành những nhân viên nòng cốt trong tương lai.

Data Analyst Intern là vị trí nhân viên tạm thời, nhân viên học việc tại bộ phận phân tích dữ liệu của một công ty

Tầm quan trọng của việc trở thành Data Analyst Intern là gì?

Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu sinh viên phải hoàn thành kỳ thực tập thì mới có thể tốt nghiệp. Cũng có những trường hợp sinh viên tự nguyện đăng ký thực tập để tích lũy kinh nghiệm làm việc trước khi trở thành nhân viên toàn thời gian ở vị trí này. 

Dù mục đích như thế nào thì cũng không thể phủ nhận những lợi ích thực tế của việc trở thành Data Analyst Intern như:

Hòa nhập nhanh vào môi trường làm việc thực tế: Bất kể ngành nào thì thực tập luôn là cách nhanh chóng nhất để ứng viên thích ứng với môi trường làm việc toàn thời gian. Ngoài ra, một thống kê từ Compare Camp (năm 2019) cũng cho thấy có tới 16% Data Analyst Intern đã trở thành nhân viên chính thức sau khi kết thúc kỳ thực tập. 

Tích lũy kinh nghiệm việc làm thực tế: Hầu hết công ty tuyển dụng vị trí này để tận dụng mọi kỹ năng phân tích của ứng viên để tăng cường năng suất làm việc cho tổ chức. Đây là cơ hội tốt để Data Analyst Intern tích lũy kinh nghiệm việc làm thực tế điền vào CV của mình.

Thời gian để lên kế hoạch cho tương lai: Việc hiểu rõ những công việc của Data Analyst Intern là gì sẽ giúp bạn xác định liệu mình có thực sự phù hợp với lĩnh vực này hay không. Nếu không thì bạn vẫn còn thời gian để chuyển hướng sang nghề nghiệp thích hợp hơn.

Trở thành Data Analyst Intern giúp bạn tích lũy kinh nghiệm việc làm thực tế

Mô tả công việc của Data Analyst Intern là gì?

Thực tế, nhiệm vụ Data Analyst Intern rất khó xác định chính xác. Trách nhiệm của mỗi người sẽ thay đổi dựa trên mô hình kinh doanh cũng như quy trình phân tích dữ liệu của từng công ty. 

Dưới đây là tổng hợp những công việc chung mà các tổ chức thường yêu cầu khi có tuyển dụng vị trí Data Analyst Intern:

Tham gia nghiên cứu để thu thập những dữ liệu về sản phẩm, thị trường, đối thủ. Sau đó tổng hợp, phân tích, xem xét dữ liệu để đưa ra những khuyến nghị phù hợp dựa trên kết quả.

Dựa trên những thông tin đã sở hữu để xác định vấn đề hoặc nguy cơ tiềm ẩn đối với mô hình kinh doanh hiện tại của công ty.

Thực hiện giao tiếp với các phòng ban khác trong nội bộ công ty để đảm bảo rằng họ có tất cả những dữ liệu cần thiết phục vụ cho công việc.

Đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu ở mọi thời điểm, cùng với đó là độ chính xác cao và được trình bày một cách rõ ràng, ngắn gọn.

Hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra đề xuất thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ sao cho đáp ứng nhu cầu sử dụng của họ. 

Tạo báo cáo, biểu đồ để trình bày giúp khách hàng có thể hiểu về những dữ liệu đang phân tích.

Nhiệm vụ Data Analyst Intern thay đổi theo quy trình phân tích dữ liệu của từng công ty

Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thường gặp nhất

Yêu cầu kỹ năng và trình độ của Data Analyst Intern là gì?

Đây chỉ là vị trí học việc nên hầu như các tổ chức không có quá nhiều yêu cầu trong quá trình tuyển dụng. Dưới đây là danh sách những yêu cầu về kỹ năng và trình độ của Data Analyst Intern là gì mà ứng viên cần nắm rõ:

Về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc

Những ứng viên đang theo học về các lĩnh vực như khoa học máy tính, thống kê, toán học, kinh doanh hoặc những lĩnh vực liên quan sẽ được ưu tiên hơn. Đồng thời, đây là vị trí học việc nên nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm làm việc thực tế. Thay vào đó, bạn sẽ được đào tạo lại sau khi tuyển dụng để hiểu rõ quy trình và thủ tục cụ thể trong công ty.

Vị trí này cũng không yêu cầu ứng viên phải sở hữu chứng chỉ hay giấy phép làm việc nào. Tuy nhiên việc sở hữu chúng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nếu bạn muốn trở thành Data Analyst hoặc các vị trí nhân viên chính thức khác. 

Về kỹ năng 

Trong bản mô tả công việc Data Analyst Intern, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên sở hữu những kỹ năng sau:

Kỹ năng về xác suất và thống kê

Trong lĩnh vực Data Analyst và khoa học dữ liệu, việc sở hữu kiến thức và kỹ năng về thống kê và xác suất là vô cùng cần thiết. Trong đó bạn sẽ cần quan tâm tới những vấn đề như giá trị trung bình, phương sai và độ lệch chuẩn, trung vị,... Đây sẽ là nền tảng giúp bạn tìm kiếm công việc Data Analyst Intern phù hợp.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là quá trình kiểm tra dữ liệu để tìm mẫu và rút ra kết luận. Vậy vai trò của Data Analyst Intern là gì trong quá trình này? Họ sẽ vận hành các công cụ kiểm tra dữ liệu để xác định đâu là dữ liệu quan trọng và cách để trình bày chúng rõ ràng, dễ hiểu.

Kỹ năng phân tích dữ liệu sẽ giúp xác định đâu là dữ liệu quan trọng và cách để trình bày chúng rõ ràng, dễ hiểu

Kỹ năng làm sạch và tiền xử lý dữ liệu

Các doanh nghiệp thường làm việc với những tệp dữ liệu lớn, phức tạp và nguyên bản. Do đó làm sạch và tiền xử lý dữ liệu luôn nằm trong danh sách yêu cầu kỹ năng cần thiết của Data Analyst Intern. Nhờ kỹ năng này mà các tệp dữ liệu được sắp xếp, làm sạch và xử lý trước để phục vụ cho việc chạy phân tích thành công. 

Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phần mềm độc quyền để chạy những chương trình này. Đây cũng là cơ hội cho các thực tập sinh phân tích dữ liệu tìm hiểu thêm về nhiều phương pháp làm sạch và tiền xử lý để tích lũy kinh nghiệm và phát triển kỹ năng cho bản thân. 

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm

Giống như bất cứ ngành nghề nào khác, công việc Data Analyst Intern cũng yêu cầu bạn phải sở hữu kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả. Chúng sẽ giúp đảm bảo quy trình làm việc ổn định, đồng thời gia tăng năng suất làm việc của toàn thể nhân viên để đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đã đề ra.

Am hiểu công nghệ

Công việc của Data Analyst Intern luôn gắn liền với các công cụ và phần mềm hỗ trợ. Theo khảo sát từ 365 Data Science về các công cụ và kỹ năng cần thiết cho vị trí Data Analyst Intern cho thấy:

  • 56% tin tức tuyển dụng có đề cập đến kỹ năng Microsoft Excel/
  • 37% công ty đánh giá cao Power BI.
  • 31% tổ chức yêu thích sử dụng Tableau.
  • 31% yêu cầu ứng viên sở hữu kiến thức nền tảng về SQL.
  • Và 19% đề cập tới việc ứng viên nên thành thạo Python.

Nếu chưa biết những kỹ năng cần thiết của Data Analyst Intern là gì, bạn có thể bắt đầu luyện tập những công cụ và phần mềm trên. Chúng sẽ cực hữu ích trong việc nâng cao hiệu suất làm việc của bạn.

Công việc của Data Analyst Intern luôn gắn liền với các công cụ và phần mềm hỗ trợ

Tư duy phản biện

Từ mô tả công việc của Data Analyst Intern có thể thấy vị trí này thường xuyên làm việc theo nhóm và cộng tác với nhiều chuyên gia khác để cùng giải quyết vấn đề. Kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp bạn lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề.

Lộ trình trở thành Data Analyst Intern là gì?

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có những hình dung sơ bộ về công việc của Data Analyst Intern cũng như những yêu cầu kiến thức, kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên làm thế nào để có thể trở thành Data Analyst Intern? Dưới đây là danh sách những bước bạn cần thực hiện:

Bước 1 - Tích lũy kiến thức

Điều kiện đầu tiên và cũng là tất yếu để có thể trở thành Data Analyst Intern là bạn phải sở hữu nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lĩnh vực này. Các nhà tuyển dụng thường mong đợi ứng viên của họ sở hữu những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình, machine learning và phát triển phần mềm. Bạn có thể cập nhật, bổ sung những kiến thức này thông qua chương trình đào tạo tại trường Đại học, Cao đẳng hoặc đăng ký các khóa học offline, online. 

Bước 2 - Xây dựng portfolio online

Tiếp theo, bạn cần thiết kế và xây dựng cho mình một bản portfolio online. Đây sẽ là nơi để bạn làm nổi bật những kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy được với tư cách Data Analyst Intern. Đây sẽ là sự khác biệt giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng hơn những ứng viên khác trên thị trường.

Portfolio là nơi để bạn làm nổi bật những kỹ năng và kinh nghiệm đã tích lũy được

Bước 3 - Nghiên cứu kỹ lưỡng về vị trí tuyển dụng

Chìa khóa để được nhận vào bất cứ vị trí nào trong một công ty, tổ chức là sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy cố gắng tìm kiếm tất cả những thông tin về nhiệm vụ và yêu cầu đối với vị trí Data Analyst Intern là gì ở công ty mà bạn sắp ứng tuyển. Một số kênh hữu ích mà bạn có thể tham khảo như website, mạng xã hội của công ty, các nền tảng tuyển dụng, ý kiến người quen,...

Tìm hiểu kỹ tất cả những thông tin về nhiệm vụ và yêu cầu đối với vị trí Data Analyst Intern 

Bước 4 - Tổng hợp tất cả các vị trí công việc

Sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng, bạn cần tiến hành tổng hợp và sắp xếp tất cả các vị trí Data Analyst Intern theo khối lượng công việc, thời hạn ứng tuyển, ngành nghề và yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Dựa theo danh sách này, bạn có thể lựa chọn được vị trí và công ty phù hợp theo triển vọng nghề nghiệp của bản thân.

Bước 5 - Tạo Cover Letter và CV

Thư xin việc và sơ yếu lý lịch là những giấy tờ không thể thiếu trong quá trình ứng tuyển bất cứ công việc nào. Tương tự như portfolio thì đây sẽ là nơi để bạn thể hiện những kỹ năng và kiến thức phù hợp với vị trí Data Analyst Intern.

Lưu ý rằng bạn không nên gửi một mẫu thư xin việc và CV cho một loạt nhà tuyển dụng. Thay vào đó cần chú ý điều chỉnh và thiết kế Cover Letter và CV sao cho phù hợp theo yêu cầu của từng tổ chức.

 

Cover Letter và CV là những giấy tờ không thể thiếu trong quá trình ứng tuyển bất cứ công việc nào

Xem thêm: CV Data Analyst

Bước 6 - Gửi đơn xin việc 

Cuối cùng, bạn cần gửi hết những thư xin việc và CV đã chuẩn bị tới những vị trí mong muốn. Đồng thời chuẩn bị trước một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp để có thể thêm phần tự tin trước nhà tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc và yêu cầu với vị trí Data Analyst Intern là gì. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể lựa chọn phương hướng phát triển công việc phù hợp theo sở thích và năng lực của bản thân. Đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm Data Analyst Intern thì hãy truy cập ngay vào TopCV. Với nền tảng công nghệ hàng đầu, thể hiện qua những tính năng hữu ích như kho CV - Cover Letter mẫu, hệ thống các cuộc thi, hỗ trợ đánh giá kỹ năng,... sẽ là bệ phóng vững chắc giúp bạn chạm tới những vị trí công việc mơ ước.



source https://www.topcv.vn/data-analyst-intern-la-gi-lo-trinh-phat-trien-cho-nguoi-moi