Thế hệ Gen Z được dự đoán sẽ chiếm đến 27% lực lượng lao động trong năm 2025 (Mccrindle). Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần thay đổi các chiến lược để thu hút và tuyển dụng Gen Z trong tương lai. Cùng TopCV tìm hiểu về chủ đề này nhé.

Gặp gỡ Gen Z - 3 lý do nên tuyển dụng Gen Z

Có nhiều khái niệm để chỉ thế hệ Gen Z, theo Handshake, Gen Z là nhóm những người sinh năm từ 1996 - 2010 và họ là những Digital Natives - người bản địa kỹ thuật số. Nhìn chung, Gen Z sẽ có những đặc điểm như đa dạng, có nhận thức xã hội và am hiểu về công nghệ. Doanh nghiệp nên thực hiện các kế hoạch tuyển dụng Gen Z ngay từ hôm nay bởi 3 lý do sau đây:

Gen Z là những chuyên gia công nghệ

Là những Digital Natives, Gen Z ngày nay thực sự thoải mái và không quá khi nói rằng, họ là những chuyên gia trong việc sử dụng công nghệ. Họ có thể áp dụng công nghệ vào cuộc sống, công việc để mang lại hiệu quả tốt hơn so với thế hệ trước. Điều này sẽ rất hữu ích để giúp cải thiện năng suất làm việc của họ và cải thiện hiệu quả chung của doanh nghiệp.

Gen Z là thế hệ có nhiều chuyên gia sử dụng công nghệ
Gen Z là thế hệ có nhiều chuyên gia sử dụng công nghệ

Gen Z luôn sẵn sàng học hỏi

Gen Z là thế hệ muốn học hỏi ngày càng nhiều hơn để hoàn thiện kỹ năng, phát triển bản thân họ tốt hơn. Thật vậy, theo khảo sát từ GWI báo cáo rằng 63% trong số họ nói rằng việc học các kỹ năng mới là quan trọng. Khảo sát khác từ LinkedIn cũng cho thấy 62% trong số các Gen Z được hỏi muốn học thêm để cải thiện công việc của họ.

Do đó, khi tuyển dụng Gen Z, bạn sẽ có được nhóm nhân sự luôn có tinh thần hoàn thiện bản thân hàng ngày. Khi họ sẵn sàng và luôn luôn nâng cao kỹ năng của mình, họ có thể hoàn thành nhiệm vụ trong công việc của mình theo cách tối ưu nhất.

Tìm hiểu thêm: Môi trường làm việc của gen Z - nguồn nhân lực tương lai cần gì?

Gen Z có nhiều mối quan tâm hơn

Nhìn chung, Gen Z là thế hệ có nhiều mối quan tâm đến môi trường làm việc của họ. Họ muốn nhiều hơn ở một công ty có ý thức, văn hóa tổ chức tích cực. Từ mong muốn đó, họ sẽ có thêm động lực để đóng góp sức lực của mình vào sự linh hoạt, kết nối, các yếu tố văn hóa của tổ chức. Từ đó tạo ra được tác động thúc đẩy tăng trưởng hai chiều giữa Gen Z và tổ chức.

3 chiến lược thu hút và tuyển dụng Gen Z

Bạn có thể tìm kiếm được nhiều cách để thu hút và tuyển dụng Gen Z. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu và tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau, 3 chiến lược tinh gọn sau đây được đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp có thể tuyển dụng Gen Z hiệu quả hơn.

Đa dạng hóa lực lượng lao động của tổ chức

Đa dạng là một trong những đặc điểm của thế hệ Gen Z. Theo dữ liệu được thống kê từ Great Place To Work, nhân viên Gen Z có đến 47% được xác định là BIPOC. BIPOC được sử dụng để chỉ sự đa dạng về chủng tộc gồm nhóm người bản địa, người da màu và người da đen. Cũng trong số liệu thống kê từ đơn vị này, có 39% thế hệ Millennials có đặc điểm này.

Theo đó, nhận định từ McKinsey cũng cho biết, việc đa dạng hóa lực lượng lao động trong doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong thời gian tới. Đơn vị này cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy rằng, doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên và lãnh đạo đa dạng sẽ có hiệu quả vượt trội hơn so với các đối thủ ít đa dạng. 

Đa dạng hóa lực lượng lao động sẽ giúp thu hút và tuyển dụng Gen Z hiệu quả hơn
Đa dạng hóa lực lượng lao động sẽ giúp thu hút và tuyển dụng Gen Z hiệu quả hơn

Theo một nghiên cứu gần đây của công ty tìm kiếm việc làm Tallo, 87% lao động trẻ cho rằng các sáng kiến ​​về đa dạng hóa, bình đẳng và hòa nhập quan trọng với họ nơi làm việc. Với chiến lược này, bạn nên thực hiện những điều sau:

  • Xác định đúng và đủ những khoảng trống về sự đa dạng trong lực lượng lao động hiện tại của bạn. Mức độ đa dạng đang ở đâu, thiếu hụt như thế nào,...
  • Lắng nghe các phản hồi về mong muốn sự đa dạng trong lực lượng lao động từ nhân viên của bạn.
  • Cần thực hiện truyền đạt cho nhân viên của bạn biết rằng đa dạng hóa là mục tiêu của công ty và giải thích lý do tại sao.

Tìm hiểu thêm: Cập nhật 6 xu hướng tìm việc của Gen Z để tuyển dụng hiệu quả hơn

Thể hiện ý thức, trách nhiệm xã hội của tổ chức

Báo cáo từ BBMG cho biết, có 1 trong số 5 Gen Z được hỏi cho biết, họ không tin tưởng doanh nghiệp sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất cho xã hội. Theo Everfi, các chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) có tác động trực tiếp đến thế hệ Gen Z trong việc lựa chọn nơi làm việc và quá trình họ làm việc.

Gen Z đang ưu tiên lựa chọn nhiều hơn cho các tổ chức có trách nhiệm xã hội
Gen Z đang ưu tiên lựa chọn nhiều hơn cho các tổ chức có trách nhiệm xã hội

Do đó, để thu hút và tuyển dụng Gen Z, cần nêu bật những nỗ lực của họ để trở thành những công dân toàn cầu, có trách nhiệm với xã hội. Hãy thể hiện bằng hành động thay vì lời nói. Để có thể bắt đầu chiến lược CSR cho doanh nghiệp của mình để thu hút, tuyển dụng Gen Z, HR có thể thực hiện qua 3 cách sau:

  • Xác định về khía cạnh trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp, tổ chức muốn thực hiện, hỗ trợ. Hãy lưu ý ưu tiên cho những trách nhiệm gắn liền với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tạo ra chiến lược hỗ trợ và lưu ý luôn đo lường quá trình hỗ trợ. Bạn có thể xác định các chiến lược, cách hỗ trợ thông qua những nguyên nhân của các vấn đề, trách nhiệm xã hội đã chọn.
  • Sử dụng truyền thông khéo léo để thể hiện được khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Cung cấp cơ hội tăng trưởng rõ ràng cho Gen Z

Một khảo sát được thực hiện bởi công ty InsideOut Development cho biết, 2/3 trong số các Gen Z tham gia khảo sát cho biết, họ muốn trở thành người giỏi nhất trong nghề của họ. Và trong số đó, 75% mong muốn chỉ ở vị trí mới bắt đầu trong một năm. Do đó, họ đánh giá cao những doanh nghiệp cung cấp cho họ cơ hội tăng trưởng rõ ràng, người quản lý giỏi và khả năng được đào tạo.

Hãy cung cấp lộ trình tăng trưởng rõ ràng khi tuyển dụng Gen Z
Hãy cung cấp lộ trình tăng trưởng rõ ràng khi tuyển dụng Gen Z

Điều này có nghĩa là, HR nên đưa những thông tin rõ ràng về cơ hội phát triển đào tạo, phát triển trong bản mô tả công việc khi tuyển dụng Gen Z. Hãy cho họ biết họ sẽ nhận được những điều kiện gì khi là một thành viên của doanh nghiệp, tổ chức. Hãy lưu ý minh bạch về thời gian thực tế, các mốc tăng trưởng, tăng lương quan trọng.

Một số Tips giúp tuyển dụng Gen Z hiệu quả hơn

Bên cạnh 3 chiến lược tuyển dụng tinh gọn ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số chiến lược khác như sau:

  • Cải thiện trang website hoặc các kênh tuyển dụng trực tuyến của bạn. Ví dụ như Fanpage, email,...
  • Hãy cá nhân hóa trải nghiệm trong quá trình tuyển dụng Gen Z: Theo Yello, 1/3 mong muốn nhận được nhiều hơn một lời mời làm việc. Họ muốn có những sự trải nghiệm tập trung và cá nhân hóa hơn trong hành trình tìm kiếm việc làm của mình.
  • Hãy thể hiện bạn là một người đồng minh với các ứng viên và nhân sự Gen Z trong suốt quá trình tuyển dụng, giới thiệu đến khi họ trở thành nhân viên chính thức.
  • Doanh nghiệp có thể áp dụng mạng lưới Nano Influencer cho chính mình để giúp tăng trưởng, truyền bá thương hiệu tuyển dụng tốt hơn.
Cá nhân hóa trong tuyển dụng Gen Z sẽ giúp thu hút họ tốt hơn
Cá nhân hóa trong tuyển dụng Gen Z sẽ giúp thu hút họ tốt hơn

3 chiến lược giữ chân thế hệ nhân sự Gen Z

Thu hút và tuyển dụng Gen Z chỉ thực sự thành công khi doanh nghiệp giữ chân được nhóm nhân sự này. Để thực hiện được điều đó, một số chiến lược sau đây sẽ giúp bạn có thể giữ chân nhóm nhân sự Gen Z hiệu quả hơn, bao gồm:

Cung cấp quy trình giới thiệu liền mạch

Một chương trình giới thiệu mạnh mẽ, tích cực có thể giảm thiểu những lo lắng của Gen Z khi họ bắt đầu làm việc với doanh nghiệp. Quá trình thực hiện giới thiệu nên:

  • Bắt đầu từ việc chuẩn bị trước những tài liệu mà Gen Z sẽ cần cho công việc, vị trí của họ.
  • Thiết lập các thủ tục, giấy tờ, chính sách, lịch trình và thiết bị cần thiết trước ngày đầu tiên mà nhân sự Gen Z sẽ làm việc.
  • Thực hiện các buổi định hướng để giúp họ có thể hòa nhập và ổn định nhanh hơn với nhóm của họ.
  • Hãy lên kế hoạch trong 30 - 60 - 90 ngày để giúp nhân sự Gen Z xác định được chính xác họ nên làm gì và muốn gì.
Bạn có thể giữ chân nhân sự Gen Z có quy trình giới thiệu hiệu quả
Bạn có thể giữ chân nhân sự Gen Z có quy trình giới thiệu hiệu quả

Đưa ra sự hướng dẫn, hỗ trợ đầy đủ

Tương tự với những thế hệ nhân sự khác, Gen Z cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo, người quản lý của họ. Với chiến lược này, doanh nghiệp cần xem xét, huấn luyện đội ngũ lãnh đạo để tạo ra những phong cách được Gen Z quan tâm. Áp dụng các phong cách lãnh đạo mà Gen Z đánh giá cao. Bao gồm như sự đồng cảm, trung thực, ưu tiên giá trị con người,...

Tìm hiểu thêm:  Nhân sự Gen Z và 6 yếu tố họ mong đợi để làm việc năng suất hơn

Hướng đến chăm sóc sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet cho thấy cứ 1$ đầu tư vào điều trị sức khỏe tâm thần, các tổ chức đã nhận được 4$ ROI về sức khỏe và năng suất tốt hơn. Bên cạnh đó, một khảo sát của Timely được đăng tải trên Handshake Blog cũng cho biết, có đến 92% sinh viên tin rằng, người sử dụng lao động nên cung cấp các lợi ích về sức khỏe tinh thần hoặc cảm xúc như một phần trong các phúc lợi của họ. Vì vậy, doanh nghiệp nên ưu tiên hơn vào những vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc để giữ chân Gen Z tốt hơn.

Hy vọng với 10 cách ở trên, doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra được những chiến lược thu hút và tuyển dụng Gen Z hiệu quả trong tương lai. Bên cạnh đó, nếu bạn đang muốn tiếp cận nhiều hơn với Gen Z - nhóm nhân sự tương lai - đừng quên truy cập vào TopCV - nền tảng tìm việc làm chất lượng và uy tín hiện nay. 

Đây là một trong những nền tảng tuyển dụng dẫn đầu trong áp dụng công nghệ AI hiện nay. Với công nghệ này, TopCV sẽ đồng hàng doanh nghiệp để có thể dễ dàng kết nối với ứng viên tiềm năng và phù hợp nhanh chóng. Giúp quá trình tuyển dụng được thành công hơn.



source https://www.topcv.vn/tuyen-dung-gen-z