Hiện nay, ngành vận tải hàng hóa tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh mẽ. Điều này kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân viên điều phối ngày càng cao hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể hiểu về vị trí nhân viên điều phối là gì, những công việc, nhiệm vụ của vị trí này.

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vị trí nhân viên điều phối là gì, bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho bạn. Hãy cùng theo dõi để có thể hiểu hơn về công việc của nhân viên điều phối là gì ngay sau đây.

Tìm hiểu về nhân viên điều phối là gì?

Để phát triển, doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện tăng khối lượng công việc theo thời gian. Tuy vậy, điều này có thể dẫn đến quá tải cho nhân sự, kéo theo sự trì trệ. Do đó, vị trí nhân viên điều phối đã được ra đời.

Nhân viên điều phối là gì?

Để hiểu về nhân viên điều phối là gì, bạn cần tìm hiểu về khái niệm điều phối. Điều phối là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những hành động, việc làm được thực hiện để điều chuyển một bộ phận, nhân sự, phương tiện, hàng hóa nào đó. Mục đích của điều phối là giúp giảm tình trạng tồn đọng, ngừng trệ trong suốt hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Vậy, nhân viên điều phối sẽ là người thực hiện lên các kế hoạch, vận hành, tổ chức, sắp xếp những công việc trên. Để làm công việc điều phối, đồi hỏi điều phối viên phải có óc quan sát tốt, khả năng nhìn nhận vấn đề tổng quát, xử lý tình huống tốt.

tim hieu ve nhan vien dieu phoi la gi
Nhân viên điều phối là gì?

Để hiểu được vị trí nhân viên điều phối là gì, bạn có thể tham khảo ví dụ như sau:

Trong một nhóm làm việc, một nhóm thảo luận sẽ luôn luôn có những công việc mới, công việc tồn đọng hàng ngày. Đặc biệt, khi quá trình làm việc nhóm xảy ra những cuộc tranh luận phức tạp, có nhiều điểm xung đột, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung. Lúc này, nhân viên điều phối sẽ là người thực hiện xử lý những vấn đề này.

Bên cạnh đó, trong trường hợp không có trưởng nhóm, nhân viên điều phối sẽ đóng vai trò điều phối các cuộc thảo luận đó. Giúp cho các cuộc thảo luận đạt được mục đích ban đầu của mình.

>>> Xem thêm: Điều phối bán hàng là gì? Làm sao để trở thành một điều phối bán hàng giỏi?

Cơ hội thăng tiến của nhân viên điều phối là gì?

Khi làm nhân viên điều phối, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí nhân viên kho, quản lý kho, giám đốc kho,… Bên cạnh đó, mức lương của vị trí nhân viên điều phối cũng tương đối hấp dẫn. Theo khảo sát, mức lương trung bình của vị trí này như sau:

  • Lương trung bình: 17.900.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 9.700.000 – 19.500.000 đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 9.700.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 97.400.000 đồng/tháng.

Mô tả công việc của nhân viên điều phối

Sau khi đã hiểu về khái niệm của nhân viên điều phối là gì, chắc hẳn bạn sẽ rất phân vân về công việc của vị trí này như thế nào. Hãy cùng tham khảo ngay nội dung về vấn đề này ngay sau đây nhé.

Công việc của nhân viên điều phối là gì?

Tùy thuộc vào từng vị trí cũng như quy mô của doanh nghiệp đó như thế nào sẽ xác định được công việc của nhân viên điều phối là gì. Tuy vậy bạn cũng có thể tham khảo một số công việc và nhiệm vụ của nhân viên điều phối thường sẽ phải thực hiện như sau:

  • Thực hiện nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều phối từ các bộ phận trong doanh nghiệp. Những thông tin này có thể được truyền tải qua các cuộc gọi, email hoặc những phần mềm làm việc chung theo quy định.
  • Sau khi tiếp nhận những thông tin tiến hành xử lý các thông tin. Công việc xử lý các thông tin có thể bao gồm như phân loại, lựa chọn thông tin, chuyển đổi thông tin phù hợp,...
  • Sau khi đã thực hiện xử lý thông tin thì thì nhân viên điều phối sẽ chuyển những thông tin, công việc ốc đó đến các bộ phận liên quan.
  • Đảm bảo cho mọi quy trình, mọi bộ phận luôn hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình trong hoạt động chung của doanh nghiệp.
  • Theo dõi và giám sát lộ trình, trạng thái mà những nhiệm vụ hoặc công việc đang được thực hiện như thế nào.
  • Tiến hành lưu trữ các dữ liệu liên quan đến công việc do mình điều phối.
  • Lập các bảng báo cáo liên quan đến quá trình điều phối cho quản lý trực tiếp theo yêu cầu.
cong viec cua nhan vien dieu phoi la gi
Công việc của nhân viên điều phối là gì?

Vai trò của nhân viên điều phối là gì?

Vậy vai trò của một nhân viên điều phối là gì. Để có thể thành công hơn khi làm việc ở bất kỳ vị trí nào, bạn nên nắm rõ vai trò của vị trí đấy trong bộ máy chung của doanh nghiệp. Đối với các điều phối viên, họ sẽ có những vai trò và trách nhiệm như sau:

  • Kiểm tra và đảm bảo tính chính xác của những dữ liệu đầu vào.
  • Đảm bảo các dữ liệu đầu vào có thể để đến đúng bộ phận cần những dữ liệu đó.
  • Đảm bảo cho các bộ phận cũng như phương tiện hỗ trợ sản xuất trong quá trình điều phối luôn được sẵn sàng hoạt động.
  • Phân công các công việc phù hợp với các bộ phận cũng như các thiết bị máy móc tại doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất.
  • Thực hiện kiểm tra thường xuyên các quá trình vận hành sau khi dữ liệu điều phối được xác định.
  • Đảm bảo cho các công việc thường ngày của doanh nghiệp luôn được thực hiện đúng tiến độ và không xảy ra tình trạng tồn đọng.

>>> Xem thêm: TOP những câu hỏi phỏng vấn nhân viên điều phối phổ biến nhất

Các kỹ năng cần có của nhân viên điều phối

Để thành công ở bất kỳ vị trí nào, bạn cũng sẽ cần có những kỹ năng hỗ trợ cần thiết. Vậy, những kỹ năng cần thiết đối với vị trí nhân viên điều phối là gì? Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, dưới đây sẽ là một số kỹ năng mà một điều phối viên nên có. Bao gồm:

Kỹ năng điều phối

Trên thực tế các điều phối viên được xem như là một vị trí trung gian, đẩy và gắn cách mọi bộ phận trong doanh nghiệp với nhau. Do đó kỹ năng điều phối được xem là một trong những kỹ năng chuyên môn và bất kỳ điều phối viên nào cũng cần phải có bà rèn luyện hàng ngày. Kỹ năng điều phối sẽ bao gồm những vấn đề như sau:

  • Có khả năng và tư duy quan sát tốt.
  • Kỹ năng vận hành và sắp xếp các công việc, vụ liên quan đến quá trình điều phối của mình.
dieu phoi vien can co kha nang quan sat tot
Điều phối viên cần có khả năng quan sát tốt

Kỹ năng hướng dẫn

Như đã nêu ở trên, điều phối viên chính là bộ phận trung gian và gắn kết các các bộ phận khác của doanh nghiệp với nhau. Do đó họ sẽ phải có kỹ năng hướng dẫn tốt.

Đối với điều phối viên, kỹ năng hướng dẫn chỉnh là những khả năng liên quan đến việc lên kế hoạch, sắp xếp các nhân viên phù hợp với vị trí và chuyên môn của họ. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ cần có kỹ năng giải thích và truyền đạt tốt để có thể hướng dẫn cho mọi người trong quá trình điều phối hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Kỹ năng quản lý

Những nhân viên điều phối sẽ cần phải có khả năng quản lý về công việc và thời gian. Bởi nếu họ không có kỹ năng này, tình trạng tồn đọng công việc rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, phối viên cũng là một trong những vị trí có nhiều áp lực do khối lượng công việc cần điều phối thường rất nhiều. Kỹ năng quản lý công việc và thời gian cá nhân sẽ giúp cho họ có thể giảm bớt được áp lực này, cân bằng cuộc sống của mình được tốt hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Điều phối viên sẽ thường phải làm việc với nhiều đối tác cũng như các bộ phận khác nhau. Do độ kỹ năng giao tiếp Là một trong những kỹ năng rất quan trọng là điều phối viên cần phải rèn luyện hàng ngày. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp ích cho quá trình thống nhất các kế hoạch cũng như quy trình điều phối được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Trong nhóm kỹ năng giao tiếp sẽ bao gồm một số kỹ năng nhỏ như sau:

  • Kỹ năng lắng nghe và tổng hợp thông tin.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi và khai thác vấn đề.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.
  • Kỹ năng trình bày và thuyết trình trước đám đông.

Khả năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng được xem là bắt buộc đối với các điều phối viên. Bởi đây là vị trí trung gian và truyền tải thông tin, giữa các bộ phận với nhau.

Do đó khả năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho công việc của bạn được diễn ra suôn sẻ hơn. Bạn có thể lên kế hoạch cũng như vận hành công việc một cách thuận lợi.

Một số vị trí nhân viên điều phối

Trên thực tế, điều phối viên có thể làm việc ở nhiều ngành nghề cũng như lĩnh vực khác nhau. Dưới đây sẽ là một số vị trí việc làm của điều phối viên phổ biến và có nhu cầu tuyển dụng khá cao hiện nay. Bao gồm những vị trí như:

  • Điều phối vận tải: Đây là một trong những vị trí điều phối khá phổ biến. Tuy vậy tính chất công việc này khá vất vả cũng như bạn sẽ cần phải sử dụng nhiều sức lực.
  • Điều phối sự kiện: Công việc này được khá nhiều các bạn trẻ tìm kiếm bởi tính chất năng động cũng như môi trường làm việc tương đối thoải mái. Họ sẽ đóng vai trò giúp cho sự kiện có thể diễn ra được thuận lợi và đúng với kế hoạch ban đầu.
  • Điều phối kho hàng: Công việc chính của vị trí này chính là quản lý cũng như như theo dõi giám sát quá trình xuất, nhập và giao nhận hàng hóa tại các kho bãi của doanh nghiệp.
  • Điều phối viên giao hàng: Với phát triển của ngành giao hàng cũng như vận tải hàng hóa, đây cũng là một vị trí được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi luôn có nhu cầu tuyển dụng cao. Vị trí này sẽ thực hiện những công việc như điều phối đơn hàng cho nhân viên đi giao hàng cũng như theo dõi quá trình hàng hóa được giao như thế nào.
co nhieu vi tri nhan vien dieu phoi khac nhau
Có nhiều vị trí nhân viên điều phối khác nhau

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí nhân viên điều phối. Hy vọng với bài viết này của TopCV, bạn sẽ hiểu hơn về nhân viên điều phối là gì, công việc, vai trò của nhân viên điều phối là gì. Đừng quên theo dõi các bài viết khác thuộc chuyên mục này để cập nhật các tin tức thú vị liên quan đến các ngành nghề, cơ hội việc làm.



source https://www.topcv.vn/nhan-vien-dieu-phoi-la-gi