Việt Nam hiện vẫn đang là một trong những đất nước thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Dâu đỏ nhu cầu tuyển dụng các nhân sự biết tiếng Nhật hiện nay vẫn đang tăng cao. Hãy cùng TopCV tìm hiểu những việc làm tiếng Nhật nào lương tốt hiện nay nhé.

Xu hướng tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật hiện nay

Trong năm 2022 vừa qua, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi khi kinh doanh tại Việt Nam của Nhật Bản là 59,5%. Điều này tạo nên sức hút của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản trong giai đoạn 2023 và những năm tiếp theo. Hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng hơn vào tiềm năng tăng trưởng doanh thu cũng như mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vào Việt Nam cao hơn.

Tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam Nhật Bản năm 2023, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 15 tháng 2 vừa qua cũng cho biết, Nhật Bản hiện vẫn đang là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam và là nhà tài trợ ODA lớn nhất. Đối với thị trường hợp tác lao động thì Nhật Bản đứng thứ hai trong số các đối tác của Việt Nam.

Ngoài ra 2023 cũng là năm mà Việt Nam và Nhật Bản sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy rất nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản cũng sẽ có xu hướng đầu tư và tăng vốn vào Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Điều này sẽ tạo nhu cầu tuyển dụng các nhân sự biết tiếng Nhật để phục vụ cho sự tăng trưởng này cao hơn trong thời gian sắp tới.

Cơ hội việc làm tiếng Nhật tại Việt Nam đang rất rộng mở

Top những việc làm tiếng Nhật lương cao, tăng trưởng tốt

Bệnh có những cơ hội việc làm tiếng Nhật nào sẽ mang lại nguồn thu nhập khủng và sự tăng trưởng, thăng tiến tốt trong thời gian sắp tới? Dưới đây sẽ là một số gợi ý về các cơ hội việc làm tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo:

Nhân viên hành chính tổng vụ

Nhân viên hành chính tổng vụ hay còn gọi là nhân viên hành chính tổng hợp. Vị trí này sẽ thực hiện những công việc liên quan đến hành chính văn phòng của doanh nghiệp  Nhật Bản hoặc doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ tiếng Nhật. Nhân viên hành chính tổng vụ không thực hiện chuyên biệt trong bộ phận nào, mà họ sẽ làm việc với nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên hành chính tổng vụ:

Đảm nhiệm các công việc, nhiệm vụ liên quan đến nhân sự như truyền thông nội bộ, luân chuyển nhân sự,...

Chuẩn bị, soạn thảo các bản hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng,... cho nhân viên. Thực hiện giải đáp những thắc mắc và khiếu nại liên quan đến những hợp đồng này.

Cập nhật, quản lý các thông tin liên quan đến số lượng nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp, quản lý sự tăng, giảm, biến động nhân lực.

Hỗ trợ cho người lao động trong các vấn đề liên quan đến quyền lợi như thủ tục bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân,...

Tổ chức, hỗ trợ công tác tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp.

Những công việc khác liên quan đến thủ tục hành chính, nhân sự trong doanh nghiệp.

Mức lương trung bình tham khảo của Nhân viên hành chính tổng vụ: 12 - 15 triệu đồng/tháng.

Nhân viên hành chính tổng vụ là việc làm tiếng Nhật khá phổ biến

Biên/phiên dịch tiếng Nhật

Biên/phiên dịch cũng là một trong những việc làm tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo. Công việc chính của vị trí này sẽ thực hiện biên/phiên dịch ngôn ngữ tiếng nguồn sang tiếng Nhật và ngược lại. Bạn có thể lựa chọn làm full time hoặc làm part time với công việc này.

Nhiệm vụ phổ biến của Biên/phiên dịch tiếng Nhật:

Chịu trách nhiệm phiên dịch các tài liệu, các cuộc hội thoại, đối thoại từ tiếng Nhật sang ngôn ngữ khác và ngược lại.

Đảm bảo được nội dung trong các tài liệu, văn bản, cuộc hội thoại được truyền tải đúng với ý nghĩa, giọng điệu chính xác và rõ được ý trong từng câu từ.

Thường xuyên nghiên cứu về tài liệu ngôn ngữ tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản để có thể thực hiện biên/phiên dịch hiệu quả và chính xác nhất.

Những công việc khác liên quan đến dịch thuật khi được yêu cầu.

Mức lương trung bình tham khảo của Biên/phiên dịch tiếng Nhật: Đối với vị trí full time, mức lương trung bình giao động từ 12 - 35 triệu đồng/tháng. Đối với những công việc part time, giá phiên dịch có thể giao động từ 150 - 300 USD/ngày.

Bạn có thể trở thành biên/phiên dịch khi biết tiếng Nhật

>>> Cơ hội việc làm Biên/phiên dịch tiếng Nhật hấp dẫn tại TopCV

Nhân viên IT Comtor

IT Comtor - Information Technology Communication là vị trí thông dịch viên trong công nghệ thông tin và được tuyển dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Họ sẽ đảm nhiệm vai trò chính là hỗ trợ cho quá trình trao đổi thông tin giữa khách hàng và đội dự án để trở nên thông suốt hơn. Họ cũng sẽ phải làm việc cùng các trưởng bộ phận dự án hoặc giám đốc công ty trong công việc của mình.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên IT Comtor:

Dịch thuật các tài liệu liên quan đến công nghệ thông tin, dự án cho các kỹ sư - đối tác, khách hàng Nhật Bản và ngược lại. Quá trình dịch thuật cần đảm bảo bản dịch có độ chính xác cao để không tạo ra sai sót trong quá trình thực hiện dự án.

Thông dịch trong các buổi trao đổi, hội thảo, giữa các bên và thực hiện Q&A, feedback cho các bên trong dự án.

Theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện dự án, công việc để kịp thời thông báo cho khách hàng hoặc đội kỹ thuật khi có sự cố, vấn đề xảy ra.

Lập các báo cáo, thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Mức lương trung bình tham khảo của Nhân viên IT Comtor: Dao động từ 400 - 1000 USD/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm mức lương cao nhất có thể đạt được khoảng từ 2000 USD/tháng.

Nhân viên IT Comtor là một việc làm tiếng Nhật khá đặc thù

>>> Cơ hội việc làm IT Comtor hấp dẫn tại TopCV

Cán bộ kỹ sư cầu nối - BrSE

Kỹ sư cầu nối - Bridge System Engineer (BrSE) là công việc đặc thù trong những doanh nghiệp sản xuất, cung ứng giải pháp công nghệ thông tin. Đây là một loại hình khá phổ biến trong các doanh nghiệp Nhật Bản. Kỹ sư cầu nối là một việc làm tiếng Nhật có mức thu nhập cao nên đang thu hút rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu hiện nay.

Nhiệm vụ phổ biến của Cán bộ kỹ sư cầu nối - BrSE:

Làm việc trực tiếp với khách hàng và tiếp nhận những nội dung yêu cầu, kế hoạch liên quan đến quá trình thực hiện dự án. Giải thích về dự án cho những đội offshore (trong nước).

Viết các tài liệu cho offshore, dịch những tài liệu liên quan do khách hàng cung cấp, chỉnh lý, bổ sung thông tin, số liệu cần thiết.

Thực hiện giải thích, thuyết trình nội dung của tài liệu cho các bên liên quan.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm công nghệ thông tin tương tự một Tester sau khi hoàn thành.

Theo dõi, báo cáo tiến độ cho khách hàng, đóng vai trò cầu nối giữa khách hàng và team offshore.

Tổ chức, điều hành các cuộc họp giữa team offshore và khách hàng.

Mức lương trung bình tham khảo của Cán bộ kỹ sư cầu nối - BrSE: Trung bình khoảng 20 - 45 triệu đồng/tháng. Nếu có kinh nghiệm và năng lực tốt, có thể đạt được mức từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Mức lương của kỹ sư cầu nối biết tiếng Nhật rất hấp dẫn

>>> Cơ hội việc làm kỹ sư cầu nối - BrSE hấp dẫn tại TopCV

Trợ lý/thư ký biết tiếng Nhật

Với số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng cao, nhu cầu tuyển dụng vị trí trợ lý/thư ký trưởng phòng, giám đốc biết tiếng Nhật cũng tăng cao. Việc làm tiếng Nhật này chủ yếu sẽ hỗ trợ cho các cấp quản lý trong công việc hàng ngày.

Nhiệm vụ phổ biến của Trợ lý/thư ký biết tiếng Nhật:

Trợ giúp cho trưởng phòng/giám đốc phiên dịch trong quá trình làm việc, đàm phán với khách hàng, đối tác, nhân viên nội bộ doanh nghiệp.

Làm việc, trao đổi trực tiếp với nhân viên, đối tác, nhà cung cấp những vấn đề, ý kiến được truyền đạt từ trưởng phòng/giám đốc.

Thực hiện giới thiệu, truyền đạt quy mô và những vấn liên quan đến văn hóa doanh nghiệp đến nhân viên trong doanh nghiệp,

Kiểm tra, điều chỉnh những thông tin liên quan đến hợp đồng trong nước và với đối tác Nhật Bản.

Sắp xếp lịch làm họp, lịch làm việc đối của trưởng phòng/giám đốc.

Thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, báo cáo,.... cho trưởng phòng/giám đốc. 

Mức lương trung bình tham khảo của Trợ lý/thư ký biết tiếng Nhật: 10 - 20 triệu đồng/tháng.

Các nhân viên trợ lý/thư ký biết tiếng Nhật sẽ làm nhiệm vụ chính là hỗ trợ

Giáo viên tiếng Nhật

Một trong những việc làm tiếng Nhật khác mà bạn có thể tham khảo chính là trở thành giáo viên giảng dạy ngôn ngữ này. Khi nhu cầu việc làm tiếng Nhật tăng cao, số lượng người theo học ngôn ngữ này cũng tăng theo. Do đó, nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiếng Nhật cũng sẽ cao hơn.

Nhiệm vụ phổ biến của Giáo viên tiếng Nhật:

Chuẩn bị, xây dựng các bài giảng, tài liệu liên quan đến quá trình giảng dạy của mình.

Dạy tiếng Nhật, phối hợp cùng trợ giảng quản lý lớp trong thời gian giảng dạy.

Kiểm tra, đánh giá trình độ học tập của học viên để có những phương án giảng dạy phù hợp.

Xây dựng các bài kiểm tra, đánh giá trình độ học tập và năng lực học viên.

Thực hiện những nhiệm vụ khác theo yêu cầu của công việc.

Mức lương trung bình tham khảo của Giáo viên tiếng Nhật: 10 - 15 triệu/tháng.

Giáo viên tiếng Nhật hiện cũng đang có nhu cầu tuyển dụng cao

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm giáo viên tiếng Nhật hấp dẫn tại TopCV

Nhân viên tư vấn du học thị trường Nhật

Xu hướng du học, xuất khẩu lao động đang ngày càng tăng cao, đặc biệt đối với thị trường Nhật Bản. Do đó, trở thành nhân viên tư vấn du học cũng sẽ là một việc làm tiếng Nhật mà bạn có thể tham khảo. Công việc này sẽ đòi hỏi về khả năng giao tiếp, tư vấn và thuyết phục để có làm việc hiệu quả.

Nhiệm vụ phổ biến của Nhân viên tư vấn du học  thị trường Nhật:

Tìm kiếm hoặc tiếp nhận data khách hàng từ bộ phận marketing, doanh nghiệp để thực hiện kết nối, tư vấn về sản phẩm, dịch vụ du học.

Tiếp cận khách hàng, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ du học như mức học phí, thời gian, các loại hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp,...

Hỗ trợ khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký, hoàn tất hồ sơ du học.

Làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản để thực hiện những thủ tục cần thiết.

Mức lương trung bình tham khảo của Nhân viên tư vấn du học thị trường Nhật: Thu nhập khoảng từ 10 - 20 triệu đồng/tháng.

Bạn có thể làm nhân viên tư vấn du học khi biết tiếng Nhật

Hy vọng những việc làm tiếng Nhật trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp cho bạn có thêm thông tin vì cơ hội công việc liên quan đến ngôn ngữ này. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm tiếng Nhật, hãy truy cập ngay vào TopCV. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo và big data hàng đầu, TopCV sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn nhất. 



source https://www.topcv.vn/viec-lam-tieng-nhat