SEO Leader giữ vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thị số của doanh nghiệp trên môi trường internet. Nếu bạn đang có ý định làm việc tại vị trí này, hãy cùng tìm hiểu chính xác về SEO Leader là gì, nhiệm vụ và mức lương trong bài viết sau đây. 

SEO Leader là gì?

SEO Leader là một chuyên gia marketing chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai chiến lược SEO trong một tổ chức, doanh nghiệp. SEO Leader có thể làm việc tại agency hay trong team marketing in-house của doanh nghiệp. 

SEO Leader tham gia vào công việc SEO ở cấp độ đưa ra chiến lược, chiến thuật và triển khai các hoạt động cụ thể. Họ sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ, nghiên cứu từ khóa và nhiều công việc khác để có thể đưa ra chiến lược SEO đúng đắn nhất cho tổ chức. Bên cạnh đó, họ cũng làm việc với các đối tác khác để xây dựng hệ thống liên kết uy tín nhằm gia tăng giá trị cho thương hiệu, tổ chức. 

SEO Leader là một chuyên gia marketing chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai chiến lược SEO

Trong nhiều doanh nghiệp, SEO Leader cũng được đánh giá là một quản lý cấp cao. Họ có thể chịu trách nhiệm lãnh đạo một nhóm chuyên gia SEO, bao gồm đào tạo, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể. Tất cả đều nhằm đảm bảo sự liên kết giữa hoạt động tiếp thị và mục tiêu kinh doanh.

Xem thêm: Nhân viên SEO là gì? Sự khác biệt giữa SEO Executive và SEO Manager.

Công việc của SEO Leader là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc đa dạng hoạt động mỗi ngày thì SEO Leader chính là vị trí dành cho bạn. Thực tế, công việc cụ thể của SEO Leader là gì luôn có sự thay đổi mỗi ngày.

Những nhiệm vụ mà bạn sẽ thực hiện phụ thuộc vào việc bạn làm ở môi trường agency hay chỉ cho nội bộ công ty. Dưới đây là danh sách tổng hợp công việc chung của SEO Leader là gì để giúp bạn có thể hình dung rõ ràng hơn:

Quản lý

Tất nhiên, SEO Leader sẽ thực hiện quản lý mọi công việc và toàn bộ nhân sự cấp dưới trong team, bộ phận, phòng ban của mình. Ở các công ty quy mô nhỏ, SEO Leader có thể phụ trách toàn bộ phòng SEO và làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo. Tuy nhiên với công ty lớn hơn, SEO Leader chỉ là quản lý cấp trung và phải báo cáo công việc lên trưởng phòng, SEO Manager.

  • SEO Leader sẽ thực hiện quản lý mọi công việc và toàn bộ nhân sự cấp dưới
  • Những hoạt động quản lý của SEO Leader là gì ở vị trí này có thể bao gồm:
  • Tham gia các cuộc họp với khách hàng và thành viên trong nhóm.
  • Phân chia công việc trong nhóm, trả lời các thắc mắc và hỗ trợ giải quyết vấn đề mà những thành viên đang gặp phải.
  • Thực hiện đào tạo kiến thức, kỹ năng và tạo động lực làm việc cho thành viên trong đội.
  • Làm việc với các phòng ban khác trong công ty, đối tác, khách hàng.

Lập các chiến lược SEO

Chiến lược SEO là một kế hoạch tổng thể bao gồm tất cả những quyết định, hành động, mục tiêu dài hạn nhằm hướng tới việc nâng cao khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. 

Trong chiến lược dài hạn sẽ có nhiều chiến dịch SEO ngắn hạn theo từng giai đoạn. Lúc này, nhiệm vụ của SEO Leader là gì sẽ gắn liền với việc lập kế hoạch cụ thể cho những chiến dịch này và đảm bảo chúng được thực thi đúng cách. Đồng thời, họ cũng cần đảm bảo những chiến lược SEO phù hợp với mục tiêu phát triển chung mà công ty đã đề ra từ đầu.

SEO Leader sẽ lập kế hoạch cụ thể cho những chiến dịch SEO

Triển khai chiến thuật

Chiến thuật là những hoạt động cụ thể cần được thực hiện để đạt được mục tiêu mà chiến lược đã đề ra. Với cấp độ quản lý thì nhiệm vụ cụ thể của SEO Leader là gì sẽ ở mức độ cao hơn so với nhân viên SEO thông thường. Họ có thể thực hiện giám sát công việc của những thành viên khác, lên kế hoạch nội dung, đề xuất các kỹ thuật SEO hiệu quả,...

Phạm vi công việc của SEO Leader là gì trong từng chiến thuật sẽ phụ thuộc vào quy mô và tài nguyên có sẵn của doanh nghiệp. Ví dụ, những SEO Leader chỉ quản lý từ 3-4 nhân viên sẽ thực hiện công việc SEO thực tế nhiều hơn so với người quản lý 10 nhân viên. 

Trong trường hợp này, nhiệm vụ của SEO Leader là gì có thể bao gồm:

  • Xây dựng hệ thống website, social media và tối ưu hóa nội dung trên những kênh này.
  • Xây dựng hệ thống backlink.
  • Giám sát hoạt động website và phân tích dữ liệu người dùng.
  • Nghiên cứu từ khóa.
  • Phân tích đối thủ và thị trường.

SEO Leader triển khai và đảm bảo các chiến thuật SEO diễn ra đúng mục tiêu đã đề ra

Thực hiện báo cáo

Một nhiệm vụ của SEO Leader là gì cần được nhắc tới đó chính là việc thực hiện báo cáo kết quả những hoạt động đã triển khai trong thời gian qua.  Trong đó, báo cáo theo dõi thứ hạng từ khóa thường được quan tâm nhiều nhất. Tiếp theo đó là kiểm tra số lượt nhắc đến thương hiệu trên web.

Buổi báo cáo thường diễn ra với tần suất 1 tháng 1 lần để cập nhật những thay đổi, cải thiện hoặc vấn đề đang diễn ra trong quá trình SEO. Tuy nhiên nếu bạn làm việc ở agency với nhiều khách hàng cùng lúc thì công việc này sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải thực hiện báo cáo, tổng kết tiến độ làm việc của toàn nhóm. 

Báo cáo kết quả SEO có thể diễn ra 1 lần/1 tháng hoặc nhiều hơn 

Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên SEO từ cơ bản đến nâng cao 2023.

Các kỹ năng quan trọng nhất với SEO Leader là gì

Với SEO Leader thì kinh nghiệm và kỹ năng SEO vững chắc là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, kỹ năng mềm là yếu tố bắt buộc ở vị trí này. Dưới đây là danh sách những kỹ năng quan trọng nhất cho SEO Leader là gì mà TopCV đã tổng hợp để chia sẻ tới bạn:

Kỹ năng giao tiếp

Với những mô tả công việc thường ngày của SEO Leader là gì phía trên, có thể thấy những công việc này đều xoay quanh kỹ năng giao tiếp. Dưới đây là những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi rèn luyện kỹ năng này:

  • Khả năng truyền đạt những khái niệm SEO phức tạp bằng từ ngữ đơn giản, phổ thông giúp những người không làm SEO cũng có thể hiểu.
  • Khả năng phân công nhiệm vụ cụ thể để mỗi người đều biết họ cần làm gì và mục đích của nhiệm vụ đó là gì.
  • Khả năng chia sẻ, phản hồi lại ý kiến của những thành viên khác một cách tích cực, có tính xây dựng.
  • Khả năng đồng cảm với các thành viên khác trong nhóm.

Tư duy logic theo dữ liệu và tư duy phản biện

Công việc tiếp thị nói chung và SEO nói riêng luôn gắn liền với dữ liệu. Đặc biệt, những nhiệm vụ của SEO Leader là gì không mang lại hiệu quả nếu bạn không biết cách lựa chọn dữ liệu có nghĩa để phân tích. Và phần lớn những điều này đều có liên quan tới tư duy theo dữ liệu và tư duy phản biện.

Để rèn luyện 2 kiểu tư duy này, SEO Leader nên biết cách sử dụng công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Search Console, Ahrefs,... Chúng cực hữu ích trong việc tổng hợp và báo cáo những chỉ số quan trọng đối với SEO. Nhờ đó bạn có thể tạo ra những bản báo cáo SEO tuyệt vời cho cấp trên, khách hàng, đối tác hay các thành viên trong nhóm. 

SEO Leader cần rèn luyện tư duy theo dữ liệu và tư duy phản biện 

Tò mò và không ngừng học hỏi

Các nguyên tắc SEO cơ bản hầu như được giữ nguyên trong nhiều năm. Tuy nhiên cũng có không ít yếu tố khác thường xuyên thay đổi. Đó là các bản cập nhật, thuật toán SERPs mới trên Google; các tính năng mới phát triển hay công cụ SEO mới; thậm chí là những giải pháp SEO mới được nhiều chuyên gia đưa ra.

Đấy cũng là lý do mà yếu tố không ngừng học hỏi nằm trong danh sách những kỹ năng cần thiết của SEO Leader là gì. Không chỉ học hỏi từ thị trường, đối thủ xung quanh mà bạn cũng cần học hỏi từ chính thất bại, sai lầm trong quá trình SEO của mình. 

Quản lý thời gian và ủy quyền

Ngay cả khi làm việc ở vị trí nhân viên SEO thông thường, bạn cũng có thể hiểu được cảm giác ngập đầu trong các tin nhắn, deadline và cuộc họp không hồi kết. Mọi thứ sẽ trở nên bận rộn hơn khi bạn trở thành SEO Leader. 

Lúc này, trách nhiệm của SEO Leader là gì không chỉ dừng lại ở công việc của riêng bạn mà còn là của cả đội ngũ. Và điều bạn cần thực hiện sẽ là quản lý tốt thời gian, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và ủy quyền công việc cho nhân viên dưới quyền.

Kỹ năng quản lý thời gian, phân công nhiệm vụ giúp SEO Leader hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng công nghệ 

Vị trí SEO Leader cần am hiểu những kỹ thuật SEO nâng cao bởi họ chịu trách nhiệm đề xuất thử nghiệm những kỹ thuật mới cũng như phối hợp với đội ngũ lập trình viên. Trong đó, những kỹ thuật công nghệ hữu ích trong SEO có thể kể đến như JavaScript, schema markup, Core Web vitals và cải thiện tốc độ trang,... 

Xem thêm: Top 11 kỹ năng SEO để trở nên thành công hơn ở lĩnh vực này.

SEO Leader mức lương bao nhiêu?

Với những mô tả công việc SEO Leader là gì trên, có thể thấy rõ ràng bạn không thể đảm nhận vị trí này chỉ với một vài khóa học cơ bản. Nó sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian dài. Để có cái nhìn rõ hơn về mức lương của SEO Leader là gì, hãy đến với thống kê ở một số quốc gia:

  • Ở Mỹ, mức lương trung bình của SEO Leader rơi vào khoảng từ 75.000 - 100.000 USD/năm. Mức thu nhập này có thể cao hơn ở những thành phố lớn với tốc độ phát triển nhanh chóng.
  • Ở Anh, mức lương trung bình của SEO Leader rơi vào khoảng $40K - $55K. Mức thu nhập có thể cao hơn ở các thành phố lớn như London.
  • Ở Việt Nam, mức lương trung bình của SEO Leader rơi vào khoảng 15.000.000 VNĐ/tháng và dải lương phổ biến từ 10.000.000 - 20.000.000 VNĐ/tháng.

Mức lương SEO Leader trung bình khá cao so với những ngành nghề khác

Những công việc của SEO Leader là gì khá phù hợp để làm việc online từ xa. Do đó ngoài lựa chọn trở thành nhân viên công sở thì bạn có thể theo dõi các tin tức tuyển dụng việc làm từ xa cho vị trí này. Tất nhiên nếu kinh nghiệm và kỹ năng của bạn đáp ứng yêu cầu tuyển dụng thì bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương hấp dẫn như khi làm việc tại văn phòng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về vị trí SEO Leader là gì, những kỹ năng cần thiết và mức lương ở vị trí này. Đây là công việc yêu cầu tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm việc lâu dài nên bạn cần chuẩn bị kỹ càng mọi thứ ngay từ thời điểm này. Và nếu muốn tìm kiếm những việc làm SEO Leader hấp dẫn nhất, đừng quên truy cập vào TopCV - nền tảng tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay.  



source https://www.topcv.vn/seo-leader-la-gi