Đối với một số vị trí đặc thù, nhân viên QA sẽ có vị trí rất quan trọng. QA sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng, độ uy tín của dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình tuyển dụng, việc lựa chọn những câu hỏi phỏng vấn QA đối với doanh nghiệp rất quan trọng.

Nếu bạn sắp có một buổi phỏng vấn sắp tới, hãy tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp ngay sau đây. Những câu hỏi phỏng vấn QA này sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn.

Bạn hiểu như thế nào về vị trí QA?

Với câu hỏi phỏng vấn QA này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có hiểu rõ về vị trí này không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa ra những thông tin liên quan đến lý do vì sao bạn lựa chọn công việc này.

Khai niem ve QA la mot trong nhung cau hoi phong van QA thuong gap
Khái niệm về QA là một trong những câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn nên lưu ý đề cập đến những vấn đề như sau:

Khái niệm của nhân viên QA là gì?

Nhân viên QA – Quality Assurance, là những vị trí đảm nhiệm công việc theo dõi, giám sát một quy trình nào đó. Mục đích của hoạt động này để đảm bảo cho quy trình đó được thực hiện chuẩn xác nhất theo đúng các tiêu chuẩn đã đề ra trước đó.

Nhiệm vụ chung của QA là gì?

Với vấn đề này, bạn chỉ nên trả lời ngắn gọn về những nhiệm vụ của nhân viên QA như sau:

  • Thực hiện đưa ra các đề xuất, quy trình phát triển chung cho doanh nghiệp.
  • Cập nhật, tạo mới những tài liệu hướng dẫn cần thiết để đạt được mục tiêu liên quan đến chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
  • Thực hiện kiểm tra, audit lại quá trình thực thi các quy trình sản xuất, tiến độ làm việc như thế nào.
  • Theo dõi, điều chỉnh quy trình cho phù hợp.

Bạn hiểu như thế nào về tiêu chuẩn I.S.O?

Khi tuyển nhân viên QA, nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi phỏng vấn QA này để kiểm tra về kiến thức của ứng viên. Bởi với vị trí này, việc nắm rõ các kiến thức, tiêu chuẩn chất lượng là yếu tố cần thiết. Đặc biệt, trong đó có tiêu chuẩn I.S.O.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

Khái niệm của I.S.O

I.S.O – International Organization for Standardization là một tiêu chuẩn quốc tế đã được chuẩn hóa, sử dụng trong thương mại, công nghiệp với phạm vi toàn thế giới. Tiêu chuẩn này được thành lập ngày 23/2/1947. Trong đó, Việt Nam đã gia nhập vào I.O.S với vai trò là thành viên thứ 77 vào năm 1977.

Mục đích sử dụng của I.S.O

Đối với người tiêu dùng, tiêu chuẩn I.S.O sẽ giúp họ có thể đánh giá được mức độ tin cậy của tổ chức, doanh nghiệp mà mình chọn là gì. Đây cũng là một yếu tố khách quan để các tổ chức, doanh nghiệp có thể so sánh cùng với nhau.

Việc đạt được các tiêu chuẩn I.S.O cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp, tổ chức có thể cải thiện năng suất, hiệu quả làm việc, sự hài lòng của khách hàng. Tiêu chuẩn I.S.O sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các hoạt động tiếp thị, bán hàng, lập các chiến lược liên quan.

Bạn có hiểu về sự khác nhau của QC và QA không?

Trong quá trình làm việc với vị trí là nhân viên QA, bạn chắc chắn sẽ nhầm lẫn giữa QA và QC. Do đó, câu hỏi phỏng vấn QA này được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định xem bạn có thể hiểu rõ được vai trò của QA trong doanh nghiệp hay không.

Nen luu y phan biet ro rang giua 2 vi tri QC va QA
 Nên lưu ý phân biệt rõ ràng giữa 2 vị trí QC và QA

Với câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn có thể đưa ra khái niệm đơn giản của 2 vị trí này. Bên cạnh đó nên lồng ghép thêm quan điểm cá nhân của bạn vào câu trả lời. Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, hiểu biết với vị trí QC và QA, hãy tham khảo mẫu câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn QA sau đây:

“Kính thưa nhà tuyển dụng, trên thực tế, tôi nhận thức được rằng QA và QC là hai vị trí hoàn toàn khác nhau. Theo quan điểm, sự hiểu biết của tôi, thì điểm khác biệt của 2 vị trí này như sau:

QA: Quản lý chất lượng, sẽ đề cập chính đến các thủ tục, tiêu chuẩn cần tuân thủ trong quá trình phát triển các dòng sản phẩm mới. QA sẽ đảm bảo các sản phẩm mới sẽ đúng với tiêu chuẩn, không có sự sai sót nào.

QC: Kiểm soát chất lượng, thường được thực hiện khi sản phẩm đã được hình thành. Hay có thể hiểu rằng, QC chính là một quy trình với mục đích khắc phục, cải tiến sản phẩm thông qua quá trình kiểm tra sản phẩm, sai ở đâu, bộ phận nào chịu trách nhiệm sửa chữa,…”

Theo bạn, QA đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp?

Đây cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn QA mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ muốn xác định thêm về sự hiểu biết của bạn với vị trí này như thế nào.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn cần lưu ý những vai trò chính của QA như sau:

  • Đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ đúng với các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo yêu cầu trước khi đến tay người tiêu dùng.
  • Giúp cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu được tối đa các sai sót, rủi ro, thất thoát liên quan đến tài chính trong quá trình sản xuất.
  • Là một trong những phòng ban tạo ra được thước đo về độ uy tín, duy trì sự uy tín đó của doanh nghiệp, đảm bảo được niềm tin của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức.
  • Góp phần vào sự phát triển, tiến trình hội nhập của doanh nghiệp, tổ chức.

Nếu gặp các lỗi trong quy trình sản xuất, bạn sẽ xử lý bằng những phương pháp nào?

Đây sẽ là một câu hỏi phỏng vấn QA để xác định về khả năng xử lý, đối phó của bạn với những tình huống bất ngờ xảy ra như thế nào. Để có thể vượt qua được câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn cần dựa vào những kinh nghiệm, tình huống lỗi phát sinh cụ thể như thế nào. Tuy vậy, bạn cũng nên đảm bảo câu trả lời có những yếu tố như sau:

  • Đầu tiên, cần khẳng định lại việc xuất hiện các lỗi trong quy trình sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sự phát triển, tài chính, hoạt động của doanh nghiệp.
  • Bạn cũng cần nêu rằng, các lỗi trong sản xuất có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ giai đoạn nào. Đây là những rủi ro khó có thể tránh khỏi.
  • Nêu một tình huống cụ thể phát sinh lỗi trong quy trình sản xuất mà bạn đã từng gặp phải trước đó.
  • Đưa ra hướng giải quyết mà bạn đã thực hiện để khắc phục lỗi phát sinh nói trên.
  • Sau khi đã khắc phục những lỗi phát sinh đó, bạn rút ra được kinh nghiệm gì, đã thay đổi quy trình như thế nào để ngăn chặn những lỗi có thể xảy ra trong quá trình sản xuất.

Bạn có thế mạnh về QA phần mềm hay hàng hóa?

Trên thực tế, vị trí QA sẽ thường làm việc tại các công ty phần mềm, công nghệ thông tin hoặc những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. Mỗi nhân viên QA sẽ thường phát triển theo một lĩnh vực riêng. Do đó, câu hỏi phỏng vấn nhân viên QA này được đưa ra để xác định xem thế mạnh của bạn là gì.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tìm hiểu trước về doanh nghiệp, xem xét vị trí của bạn là QA hàng hóa hay QA phần mềm.
  • Đưa ra đánh giá khách quan của bạn về cả 2 định hướng này. Bao gồm ưu – nhược điểm của QA phần mềm và QA hàng hóa là gì. Nếu đã có kinh nghiệm làm việc với cả 2 lĩnh vực, bạn có thể đưa kinh nghiệm đó vào để so sánh dễ hơn.
  • Nếu ra định hướng của bạn, nên đưa câu trả lời phù hợp với doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển nếu bạn muốn vượt qua được buổi phỏng vấn.
QA phan mem va QA hang hoa la 2 linh vuc khac nhau
QA phần mềm và QA hàng hóa là 2 lĩnh vực khác nhau

Bạn có thể nêu một số chứng chỉ, giải thưởng cho QA mà bạn đã nhận được hay không?

Câu hỏi phỏng vấn QA về các bằng cấp, chứng chỉ từ nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có thực sự muốn phát triển với ngành nghề này không. Bởi, nếu bạn muốn phát triển lâu dài, bạn sẽ cần phải học và tham gia nhiều khóa đào tạo liên quan.

Với câu hỏi này, bạn nên lưu ý những vấn đề như sau:

  • Trong trường hợp bạn đã có các chứng chỉ, bằng cấp liên quan, bạn có thể nêu ra những chứng chỉ, bằng cấp đó. Lưu ý, chỉ nên nêu tên và xếp hạng hoàn thành, tránh nêu những yếu tố không cần thiết.
  • Nếu bạn chưa có các chứng chỉ, bằng cấp liên quan, bạn nên trả lời trung thực. Bên cạnh đó, hãy đưa ra câu trả lời rõ ràng rằng bạn có định hướng phát triển trong lĩnh vực QA. Để thực hiện điều đó, bạn sẵn sàng tham gia vào những khóa đào tạo, chứng chỉ liên quan trong tương lai.

Theo bạn, khi trở thành nhân viên QA, bạn sẽ cần những kỹ năng như thế nào?

Câu hỏi phỏng vấn QA liên quan đến kỹ năng cần thiết để phát triển trong lĩnh vực này cũng tương đối phổ biến. Nhà tuyển dụng sẽ muốn xác định về mức độ hiểu biết của bạn về vị trí này, bạn có nhận thức được các kỹ năng của mình, điểm mạnh, điểm yếu của mình như thế nào.

Với câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn có thể lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nêu rõ những kỹ năng mà một QA cần và nên có, ví dụ như sự tỉ mỉ, tính cẩn thận, kiên nhẫn, quản lý thời gian tốt,…
  • Từ những kỹ năng đó, bạn đưa ra nhận xét về quan điểm cá nhân của bạn. Tập trung vào việc bạn đang cảm thấy kỹ năng nào mà mình ổn định, kỹ năng nào mà bản thân còn thiếu sót.
  • Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý đến những mẹo nhỏ sau đây để giúp buổi phỏng vấn của bạn được hiệu quả hơn. Bao gồm:
  • Tìm hiểu kỹ thông tin của nhà tuyển dụng, công ty/doanh nghiệp chuẩn bị ứng tuyển.
  • Lựa chọn trang phục lịch sự, phù hợp với buổi phỏng vấn.
  • Nên kiểm tra trước đường đi, thời gian di chuyển bao lâu để không bị chậm trễ trong buổi phỏng vấn.
  • Trong quá trình phỏng vấn nên lịch sự, thể hiện thái độ tự tin nhưng vẫn khiêm tốn.
  • Sau khi kết thúc phỏng vấn, bạn nên lưu ý gửi mail cảm ơn đối với nhà tuyển dụng.
Ban nen tim hieu ky thong tin ve doanh nghiep truoc buoi phong van
Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp trước buổi phỏng vấn

Trên đây là những câu hỏi phỏng vấn QA thường gặp mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với bộ câu hỏi phỏng vấn QA này, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn sắp tới của mình. Để tìm việc làm QA, hãy nhanh chóng truy cập vào TopCV để tham khảo những việc làm cực xịn nhé. 



source https://www.topcv.vn/cau-hoi-phong-van-qa