Đối với các vị trí trong ngân hàng, phỏng vấn sẽ là “cánh cửa” cuối cùng mà bạn cần phải vượt qua để có thể làm việc tại ngân hàng. Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng thường sẽ khá hóc búa và cần đến sự ứng xử linh hoạt của các bạn ứng viên. Nếu bạn cũng đang chuẩn bị buổi phỏng vấn sắp tới, hãy tham khảo ngay một số câu hỏi phỏng vấn ngân hàng ngay sau đây.

Câu 1: Tại sao bạn lại nộp hồ sơ vào ngân hàng chúng tôi?

Mục đích của câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này được nhà tuyển dụng sử dụng để kiểm tra về mức độ hiểu biết của bạn về ngân hàng. Để trả lời câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này, bạn sẽ cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến tình hình tài chính, tăng trưởng của ngân hàng mà bạn ứng tuyển. Cụ thể, bạn nên tìm hiểu những thông tin như sau:

  • Báo cáo tài chính trong quý gần nhất hoặc năm gần nhất của ngân hàng.
  • Tìm hiểu các thông tin liên quan đến ROE, ROA, tổng huy động vốn là bao nhiêu, tổng dư nợ đang còn,…
  • Tìm hiểu về các thông tin liên quan đến Marketing của ngân hàng, các hoạt động truyền thông đang được thực hiện như nào.
  • Đưa ra ý kiến cá nhân của mình về tình hình tài chính của ngân hàng, từ đó giải thích vì sao mà bạn muốn làm việc tại ngân hàng.
Cau hoi phong van ngan hang lien quan den ly do lam viec rat thuong gap
Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng liên quan đến lý do làm việc rất thường gặp

Câu 2: Bạn có thấy áp lực khi phải xử lý số tiền lớn hay không? Cách bạn thực hiện để giảm thiểu những căng thẳng này làm gì?

Đối với nhân viên ngân hàng, đặc biệt là các bạn giao dịch viên, chắc chắn sẽ gặp phải tình huống cần xử lý số tiền lớn. Quá trình này thường rất dễ gặp ra sai sót và tạo áp lực cho nhân viên ngân hàng.

Do đó, câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này được nhà tuyển dụng dùng để xác định bạn có thể chịu được áp lực công việc không. Từ đó sẽ dự đoán về mức độ mà bạn có thể gắn bó với ngân hàng là bao lâu.

Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời theo mẫu như sau:

“Xin thưa nhà tuyển dụng, với vai trò là một nhân viên tại ngân hàng, tôi ý thức được trách nhiệm của mình với tài sản mà khách hàng đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Do đó, trong công việc tôi luôn nâng cao tính kỷ luật, tổ chức của mình. Điều này giúp tôi có thể thực hiện xử lý được các khối lượng công việc lớn hiệu quả. Trong đó có tình huống mà nhà tuyển dụng đã nêu ở trên.

Bên cạnh đó, tôi cũng đã rèn luyện cho mình thói quen kiểm đếm tất cả các giao dịch do mình thực hiện vào cuối ca làm việc. Thói quen này sẽ giúp cho tôi có thể giảm được rủi ro và áp lực trong công việc tốt hơn.”

Câu 3: Khi làm việc tại ngân hàng, bạn xử lý như thế nào khi gặp khách hàng tức giận?

Bất kì ngành nghề nào liên quan đến kinh doanh, dịch vụ đều sẽ gặp những khách hàng không hài lòng, thậm chí là tức giận khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này được nhà tuyển dụng lựa chọn để tìm hiểu về khả năng giữ bình tĩnh, xử lý tình huống của bạn đối với nhóm khách hàng này như thế nào.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này, bạn có thể dựa vào mẫu câu như sau:

“Với vai trò là một nhân viên thuộc ngân hàng A (ngân hàng mà bạn đang phỏng vấn), tôi luôn nắm rõ về phương châm phục vụ của ngân hàng với khách hàng của mình. Do đó, trong trường hợp gặp khách hàng không hài lòng hoặc tức giận, tôi sẽ luôn ưu tiên ứng xử theo đúng phương châm đó.

Ngoài ra, tôi cũng sẽ vận dụng kỹ năng giao tiếp của mình để giúp khách hàng có thể giảm bớt khó chịu trước. Sau đó sẽ tìm hiểu về nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng là gì và xử lý nguyên nhân đó cho khách hàng.”

Câu 4: Trong quá trình làm việc, bạn sẽ làm gì nếu gặp các tình huống khó xử với khách hàng?

Trong ngân hàng, đặc biệt là các bạn giao dịch viên, các tình huống khó xử với khách hàng sẽ thường xuyên gặp phải. Do đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ sử dụng câu hỏi này để kiểm tra về khả năng xử lý tình huống của bạn như thế nào.

Với câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này, bạn có thể trả lời câu tương tự câu 3. Tuy vậy, nên lưu ý nêu ra tình huống khó xử cụ thể mà bạn đã gặp trong quá khứ và cách xử lý như thế nào.

Tong hop nhung cau hoi phong van ngan hang pho bien hien nay
Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến hiện nay

Câu 5: Hãy nêu một số hiểu biết của bạn về quản lý rủi ro tại ngân hàng?

Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng về quản lý rủi ro là câu hỏi liên quan đến kiến thức được sử dụng nhiều trong các buổi phỏng vấn nhân viên ngân hàng. Với câu hỏi này, bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến khái niệm quản lý rủi ro. Bao gồm như:

Quản trị rủi ro chính là quá trình phát hiện, dự đoán, phân tích, đo lường các rủi ro. Từ những kết quả đó đưa ra những phương giúp quản lý và giảm thiểu được rủi ro trong hoạt động tín dụng.

Mô hình quản lý rủi ro sẽ bao gồm 3 yếu tố chính là kinh doanh, tác nghiệm, quản lý rủi ro.

Điểm mạnh của mô hình này chính là có thể thiết lập, duy trì môi trường về quản lý các rủi ro đồng bộ, phù hợp cùng với quy trình quản lý; có thể áp dụng trên quy mô của ngân hàng, đảm bảo được tính cạnh tranh lâu dài,…

Điểm yếu của mô hình này là đòi hỏi bạn cần đầu tư nhiều công sức, thời gian để thực hiện; đội ngũ quản lý mô hình không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà phải biết áp dụng linh hoạt những kiến thức này.

Câu 6: Khi làm việc tại ngân hàng, bạn có thể sẽ gặp áp lực về mục tiêu doanh số, bạn sẽ làm gì khi gặp áp lực này?

Để có thể giảm thiểu được ảnh hưởng của dịch bệnh lên nền kinh tế nói chung và ngân hàng nói riêng, hiện nay các ngân hàng đang áp doanh số cho hầu hết các vị trí tại doanh nghiệp này. Do đó, khi trở thành nhân viên ngân hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những áp lực liên quan đến doanh số.

Với câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có sẵn sàng với những thử thách mới của lĩnh vực này hay không. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng muốn xác định về khả năng bạn vượt qua áp lực của mình như thế nào. Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời theo một số cách ứng xử như sau:

“Kính thưa nhà tuyển dụng, áp lực doanh số là điều khó tránh khỏi trong quá trình biến đổi của thị trường, ngành ngân hàng hiện nay. Là một người mong muốn được làm việc tại quý ngân hàng, tôi hiểu rõ về những áp lực liên quan đến doanh số mà mình có thể gặp phải. Khi gặp những áp lực này, tôi sẽ:

Coi áp lực doanh số như một động lực để công việc trở nên hấp dẫn, thú vị hơn, từ đó giúp tôi có thể đạt được doanh số tốt hơn.

Tôi sẽ dựa vào mục tiêu doanh số và xây dựng kế hoạch liên quan đến công việc để đạt được mục tiêu về doanh số đó theo từng ngày, từng tháng như thế nào.

Tôi cũng sẽ chuẩn bị cho mình tinh thần sẵn sàng chấp nhận các thất bại về mục tiêu doanh số mà mình có thể không đạt được. Từ những thất bại đó rút ra được bài học để có thể đạt được mục tiêu trong những tháng tiếp theo.

Tôi cũng sẽ luôn đảm bảo cân bằng giữa công việc, thư giãn, nghỉ ngơi để có thể đủ sức khỏe, tinh thần đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra.”

Hien nay cac ngan hang thuong ap doanh so cho nhieu vi tri
Hiện nay các ngân hàng thường áp doanh số cho nhiều vị trí

Câu 7: Bạn hiểu thế nào về vị trí mà bạn đang ứng tuyển?

Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này để xác định xem bạn có thực sự quan tâm đến vị trí đang tuyển dụng của ngân hàng hay không. Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định được bạn có thực sự nghiêm túc muốn làm việc tại ngân hàng hay không.

Do đó, với câu hỏi này, bạn cần phải tìm hiểu trước về ngân hàng cũng như vị trí tuyển dụng. Khi trả lời, hãy lưu ý những nội dung sau đây:

  • Khái quát một ít thông tin về ngân hàng.
  • Nêu những nhiệm vụ mà bạn đã tìm hiểu tại vị trí ứng tuyển.
  • Nêu những yêu cầu mà vị trí bạn đang ứng tuyển cần có để thành công.

Câu 8: Theo bạn, nghiệp vụ chung mà một nhân viên ngân hàng cần có là gì?

Với câu hỏi phỏng vấn ngân hàng này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có đang nắm rõ những kiến thức, nghiệp vụ cơ bản của ngành ngân hàng hay không. Để có thể trả lời thuận lợi, bạn nên tìm hiểu qua những thông tin cơ bản liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng. Dưới đây là một số nghiệp vụ tham khảo cho bạn:

“Thưa nhà tuyển dụng, nghiệp vụ trong ngân hàng là những nghiệp vụ mà bất kỳ nhân viên ngân hàng nào cũng cần phải nắm rõ. Hiện nay, có các nghiệp vụ phổ biến như sau:

  • Nghiệp vụ liên quan đến tài sản nợ, huy động vốn, thể hiện – phản ánh thông qua cơ cấu của nguồn vốn tại ngân hàng.
  • Nghiệp vụ nhận tiền gửi.
  • Nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, mở tín dụng, tín dụng bằng chứng từ.
  • Các nghiệp vụ liên quan đến chiết khấu.
  • Các nghiệp vụ liên quan đến chứng khoán, chuyển khoản.

Câu 9: Bạn sẽ xử lý như thế nào khi khách hàng đã thực hiện giao dịch nhưng chưa thành công?

Đây cũng là một câu hỏi phỏng vấn ngân hàng liên quan đến khả năng, kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên. Với câu hỏi này, bạn có thể trả lời theo gợi ý như sau:

  • Đưa ra một tình huống cụ thể về vấn đề khách hàng không thực hiện được giao dịch mà bạn đã gặp phải trong quá khứ như thế nào.
  • Khi gặp tình huống đó bạn xử lý như thế nào, ví dụ như kiểm tra lại thông tin, các thao tác trong quá trình giao dịch,…
  • Sau khi đã xử lý thì kết quả như thế nào.

Trên đây là tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng để bạn có thể tham khảo thêm. Bên cạnh những câu hỏi chuyên môn trên, bạn cũng có thể bắt gặp những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, lý do nghỉ việc,…

Đừng quên đặt các câu hỏi liên quan đến quyền lợi của mình cho nhà tuyển dụng. Hy vọng với những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng do TopCV tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn sắp tới của mình.



source https://www.topcv.vn/cau-hoi-phong-van-ngan-hang