Copywriting hiện nay không còn là một khái niệm quá xa lạ. Tuy vậy, cũng có nhiều bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực Marketing, đây cũng có thể là một khái niệm mới. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Copywriting là gì, hãy cùng theo dõi bài viết chi tiết dưới đây.
Đôi nét về Copywriting là gì?
Trước khi tìm hiểu rõ hơn về vị trí Copywriting, bạn nên tìm hiểu về khái niệm của Copywriting là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải phân biệt giữa Content Writing Copywriting là gì. Cụ thể như sau:
Copywriting là gì?
Copywriting (Copywriter) là những nhân sự sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến việc sáng tạo nội dung. Những nội dung này sẽ bao gồm chữ, ảnh, video, văn bản, âm thanh,… Mục đích chung của những nội dung này là giúp truyền thông, xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng,…
Hiện nay, vai trò của nội dung rất quan trọng trong các chiến dịch Marketing, truyền thông. Nội dung sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, tương tác của người dùng, Bạn có thể thấy các ví dụ về Copywriting ở khắp mọi nơi. Ví dụ như những tin tức trên Facebook, báo in, email,…
Phân biệt Copywriting và Content Writing
Hiện tại, có khá nhiều bạn thường bị nhầm lẫn 2 khái niệm Copywriting và Content Writing. Tuy vậy, đây là 2 khái niệm khác nhau. Cụ thể:
Copywriting
Là những hoạt động sáng tạo nội dung để phục vụ cho mục đích thuyết phục khách hàng, có giá trị cao khi cần thực hiện hỗ trợ thương hiệu. Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là bán ý tưởng cho doanh nghiệp. Đặc điểm mà bạn cần lưu ý của Copywriting bao gồm:
- Thường được sử dụng để xây dựng thương hiệu.
- Để Copywriting đạt hiệu quả, bạn cần lưu ý đến tính thu hút, hấp dẫn của bài viết.
Content Writing
Là những nội dung được sáng tạo để tạo ra giá trị phục vụ lợi ích đặc biệt. Những bài viết này thường sẽ cung cấp giá trị hữu ích cho người dùng, từ đó giúp doanh nghiệp sử dụng Content Marketing để phục vụ cho hoạt động truyền thông thương hiệu. với Content Writing, bạn cần lưu ý:
- Thường sử dụng cho mục đích Content Marketing.
- Để Content Writing hiệu quả, bạn cần lưu ý có dàn bài phù hợp, nội dung phong phú, xây dựng được lòng tin với khách hàng.
Các loại Copywriting hiện nay
Vậy, các loại Copywriting là gì, loại nào thường được sử dụng phổ biến. Hiện tại, có khá nhiều loại Copywriting. Tuy vậy, những loại sau đây được sử dụng phổ biến hơn cả.
Phân loại Copywriting theo mục đích sử dụng:
- Sales Letter Copywriting: Là những nội dung chào hàng, bán sản phẩm. Điểm mạnh là có thể sử dụng ngôn ngữ phong phú, phù hợp cho các mục đích như thông cáo báo chí, sale page, sale letter,…
- Creative/Advertising Copywriting: Thường là những câu slogan, đoạn văn ngắn gọn. Yêu cầu của loại này cần sáng tạo, hiểu được tâm lý của người đọc. Viết tốt cho các loại tagline, slogan, concept, storyboard,…
- Digital Copywriting: Thường yêu cầu câu chữ hợp lý, tỉ mỉ, có sự thuyết phục. Digital Copywriting thường được sử dụng trên các Social Post, bài viết điều hướng trên website,…
- SEO Copywriting: Là những bài viết thường tập trung sâu vào việc tối ưu cho hoạt động SEO tại doanh nghiệp. Phù hợp với mục đích làm tăng thứ hạng cho website, thương hiệu.
- Brand Copywriting: Là những đại diện về mặt câu chữ, nội dung của thương hiệu. Hay nói cách khác, họ chính là những “nhà báo thương hiệu”. Họ sẽ tập trung chính vào việc đưa ra những thông tin liên quan đến thương hiệu. Phù hợp để sản xuất nội dung Thông cáo báo chí, PR, Blog Article,…
- Technical Copywriting: Là những người viết, biên soạn nội dung có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Nhóm này thường sẽ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Do đó, những nội dung của họ sẽ “có tiếng nói” với cộng đồng, sử dụng tốt cho bài PR, review sản phẩm.
- Publisher: Là một trong những kênh được sử dụng để quảng bá nội dung, tin tức cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Các Publisher thường có số lượng người theo dõi, độc giả trung thành khá cao. Vì vậy, đây sẽ là một trong những kênh nội dung có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng nhanh hơn.
Phân loại Copywriting theo nơi làm việc:
- Agency Copywriting: Là những Copywriting làm việc tại các công ty Agency, quảng cáo, Marketing. Thông thường, Copywriting trong Agency sẽ tập trung công việc chuyên môn hóa nhiều hơn.
- Corporate Copywriting: Là những Copywriting làm việc trong doanh nghiệp không phải là quảng cáo – Agency. Đối với những vị trí này, yêu cầu của họ sẽ cần sự đa nhiệm nhiều hơn.
- Freelance Copywriting: Là những Copywriting làm việc tự do, chỉ nhận order bài viết, nội dung theo dự án. Bạn có thể lựa chọn khách hàng, dự án mình muốn thực hiện khi làm freelancer.
Bản mô tả công việc của Copywriting
Bên cạnh những thông tin liên quan đến khái niệm Copywriting là gì, các loại Copywriting, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về bản mô tả công việc của vị trí này. Cụ thể sẽ bao gồm những công việc như sau:
Công việc hàng ngày của Copywriting là gì?
Công việc của Copywriting sẽ gắn liền với công việc, nhiệm vụ của bộ phận Marketing, quảng cáo. Cụ thể, vị trí này sẽ thường làm những công việc như sau:
Nhiệm vụ của Copywriting là gì?
- Thực hiện viết, biên tập, quản lý nội dung trên các kênh phương tiện, thông tin Marketing của doanh nghiệp.
- Sản xuất, sáng tạo Tagline, Headline, Slogan theo yêu cầu của doanh nghiệp.
- Phối hợp cùng những bộ phận khác để có thể lên kế hoạch, định hướng nội dung phù hợp với nhóm khách hàng tiềm năng, người đọc.
- Thực hiện tìm kiếm từ khóa, phân tích chủ đề phù hợp để sản xuất các bài viết SEO.
- Phối hợp cùng các nhân sự khác thuộc phòng Marketing để xây dựng chiến lược, ý tưởng nội dung phù hợp với kế hoạch Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
- Thực hiện hỗ trợ cho phòng Marketing trong những hoạt động, công việc khác. Ví dụ như các sự kiện, PR nội bộ,…
- Cung cấp, phát triển nội dung tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Lập các báo cáo liên quan đến công việc Copywriting theo yêu cầu của doanh nghiệp.
KPI của Copywriting là gì?
- Lượng tương tác của nội dung, ví dụ như số lượng comment, share, view,…
- Số lượng bài viết sản xuất trong tuần, tháng, quý,…
- Số lượng người đăng ký nhận bài viết,…
- Các chỉ số SEO, thứ hạng SEO,…
- Số lượng chuyển đổi từ nội dung tự nhiên.
>>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Mức lương của nghề Content Marketing là bao nhiêu?
Kỹ năng cần có của Copywriting là gì?
Để thành công khi làm một Copywriting, ngoài khả năng sáng tạo, kỹ năng viết tốt, bạn sẽ cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác. Vậy, những kỹ năng cần có để thành công khi làm Copywriting là gì? Hãy cùng tham khảo ngay một số kỹ năng sau đây:
Có sự đam mê với thông tin
Một Copywriting sẽ luôn phải sản xuất nội dung với tần suất lớn. Do đó, bạn cần có sự đam mê, tìm tòi và thường xuyên cập nhật các thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nắm rõ những thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh.
Với kỹ năng này, Copywriting cũng cần có khả năng đọc – hiểu tài liệu. Từ tài liệu đó, cần tổng hợp, phân tích thông tin để vận dụng vào việc sản xuất nội dung Marketing, truyền thống cho doanh nghiệp.
Kỹ năng viết tốt và linh hoạt
Đây chắc chắn là một trong những kỹ năng mà bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cần có. Đặc biệt là vị trí Copywriting hoặc Content Writing. Kỹ năng viết tốt thường thể hiện ở những khía cạnh như:
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.
- Có văn phong đa dạng, sáng tạo trong câu từ.
- Tạo ra được sự liên kết, hình bóng của thương hiệu trong từng nội dung mà mình sản xuất.
Kỹ năng sáng tạo tốt
Đối với Copywriting, khả năng sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của vị trí này. Tuy vậy, khá nhiều bạn thường lo ngại và có quan niệm sai lầm rằng, khả năng sáng tạo thường là yếu tố “thiên phú”. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được khả năng này.
Những nội dung độc đáo, sáng tạo sẽ mang lại được hiệu quả tốt hơn cho chiến dịch Marketing, truyền thông sử dụng nội dung đó. Để rèn luyện được khả năng này, bạn có thể áp dụng một số mẹo như:
- Thư giãn hợp lý để não bộ luôn có sự “tươi mới”.
- Thực hành ngồi thiền để giúp não bộ được phục hồi.
- Ghi lại những ý tưởng của mình mọi lúc, mọi nơi.
- Mở rộng sự sáng tạo từ những vấn đề, sự kiện mà bạn quan tâm.
- Dành thời gian để đọc sách, đọc các tài liệu liên quan, từ đó giúp thư giãn đầu óc, mở mang kiến thích và có sự đa góc nhìn cho cùng một vấn đề.
Có sự hiểu biết cơ bản về nghệ thuật bán hàng
Bạn cần hiểu rằng, việc viết nội dung quảng cáo cũng là một hoạt động bán hàng gián tiếp của doanh nghiệp. Do đó, một nội dung được sáng tạo bởi Copywriting có thành công hay không sẽ được đánh giá bởi nó có bán được hàng hay không. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu cơ bản về nghệ thuật bán hàng.
Rèn luyện sự đồng cảm, thấu hiểu
Ngày nay, xu hướng sáng tạo nội dung càng ngày càng trở nên khó hơn, khách hàng cũng có sự khắt khe hơn về nội dung mà họ có thể nhận được. Vì vậy, bạn cần lưu ý rèn luyện về sự đồng cảm, thấu hiểu trong quá trình sản xuất nội dung cho người dùng. Yếu tố này sẽ đóng vai trò quyết định khách hàng có ở lại bài viết của bạn hay không.
>>> Xem thêm: CopyWriter là gì? Bạn có đang hiểu sai về Content Writer?
Mức thu nhập của Copywriting như thế nào?
Trên thực tế, mức thu nhập của vị trí này thường sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác. Ví dụ như lĩnh vực, quy mô của doanh nghiệp, năng lực, kinh nghiệm của Copywriting. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức lương trung bình được khảo sát của vị trí Copywriting như sau:
- Mức lương trung bình: 13.200.000 đồng/tháng.
- Dải lương phổ biến: 10.400.000 – 15.700.000 đồng/tháng.
- Mức lương thấp nhất: 5.200.000 đồng/tháng.
- Mức lương cao nhất: 52.200.000 đồng/tháng.
Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí Copywriting. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về Copywriting là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa việc làm Content Writing và Copywriting là gì. Đừng quên theo dõi các bài viết khác thuộc chuyên mục này để có thể cập nhật các tin tức thú vị liên quan khác nhé. Để tìm việc làm marketing, bạn hãy tham khảo những việc làm ngay ở TopCV bạn nhé.
source https://www.topcv.vn/copywriting-la-gi
0 Nhận xét