Ngành marketing online không mới nhưng không phải ai cũng hiểu rõ công việc marketing online là làm gì. Cùng tìm hiểu các thông tin cần thiết về công việc này để có lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn nhé!
1. Marketing Online gì?
Marketing là một thuật ngữ tiếng Anh dịch ra có nghĩa là tiếp thị, online là trực tuyến. Như vậy, Marketing Online là tiếp thị trực tuyến, tức là hình thức tìm hiểu và thâm nhập thị trường, phát triển các sản phẩm thông qua việc ứng dụng các phương tiện truyền thông điện tử, trên internet ví dụ như website, các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… Tất cả những công việc này nhắm tới một mục đích chung duy nhất là thu hút sự chú ý của công chúng dành cho doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh.
Trong bối cảnh internet phát triển như vũ bão như hiện nay, marketing online trở thành một lĩnh vực vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp đều chú trọng. Vì thế mà nhu cầu tìm kiếm việc làm marketing online cũng tăng lên trên thị trường lao động. Ngành này tuy không mới nhưng không nhiều người thực sự hiểu hiểu rõ về ngành này cũng như những công việc Marketing Online cụ thể.
2. Công việc marketing online là làm gì?
2.1. Website Marketing – Tiếp thị qua Website
Website là một kênh marketing online rất quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển bền vững đều phải xây dựng. Website là kênh riêng của doanh nghiệp, công ty bạn, bạn không cần phải đi tiếp thị “nhờ” trên các nền tảng khác như các trang mạng xã hội khác như Facebook, Zalo… hay đăng quảng cáo trên các trang báo mạng. Vì thế, các công ty từ nhỏ tới lớn đều cần xây dựng website làm kênh truyền thông cho riêng mình.
2.2. Social Media Marketing – Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội
Tiếp thị qua mạng xã hội là một trong những hình thức Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay vì chi phí không cao mà hiệu quả rất đáng kể. Các trang mạng xã hội được sử dụng để tiếp thị online nhiều nhất hiện nay là Facebook, Instagram và Zalo. Việc tiếp thị trên các kênh mạng xã hội đã và đang là xu hướng marketing 2020 hot nhất.
2.3. SEM – Search Engine Marketing – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm
Hiện nay có khác nhiều công cụ tìm kiếm nhằm giúp người dùng thuận tiện trong việc tìm kiếm thông tin. Đây cũng được xem là một hình thức tiếp thị hiệu quả bởi thông qua các công cụ tìm kiếm, khách hàng sẽ biết đến và bước đầu có hứng thú với doanh nghiệp của bạn, đánh giá doanh nghiệp của bạn là uy tín. Có 2 cách SEM phổ biến là
- SEO (Search Engine Optimization) tức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thông qua xây dựng nội dung và các thủ thuật để tăng khả năng hiển thị của website trên các trang kết quả tìm kiếm trả về, từ đó tăng chất lượng và lượng truy cập vào website của bạn
- Adwords tức là chi trả phí cho các công cụ tìm kiếm, mua từ khóa quảng cáo trên công cụ này để website của bạn đứng top trên kết quả tìm kiếm trả về cho người dùng.
2.4. Email Marketing – Tiếp thị thông qua email
Đây là hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng khá hiệu quả. Các doanh nghiệp sẽ gửi email hàng loạt cho các khách hàng để giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách mua hàng. Danh sách khách hàng này đã được nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu từ trước đó.
2.5. Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền
Viral Marketing là hình thức tiếp thị lợi dụng quy tắc lan truyền thông tin thông qua các trang mạng xã hội. Hình thức này có hiệu quả rất cao vì ưu thế lan truyền thông tin nhanh chóng.
2.6. Mobile Marketing – Tiếp thị qua điện thoại
Đúng như cái tên của nó, hình thức tiếp thị này được thực hiện thông qua điện thoại. Cụ thể các công ty, doanh nghiệp sẽ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng tiềm năng để kích thích nhu cầu mua sắm của họ.
Trên đây là một số đầu việc trả lời cho câu hỏi công việc marketing online là làm gì. Với các hình thức tiếp thị đa dạng, phong phú, chi phí tiết kiệm mà hiệu quả mang lại lại lớn, marketing online đang trở thành xu thế tiếp thị tất yếu. Bất cứ chuyên gia marketing nào khi được hỏi có nên làm marketing online cũng sẽ đưa ra lời khuyên là nên làm. Cũng vì thế mà cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rất rộng mở, có rất nhiều vị trí bạn có thể ứng tuyển. Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết.
3. Các vị trí tuyển dụng nhân viên marketing online
3.1. Nhân viên SEO
- Tìm hiểu, phân tích đối tượng khách hàng của tổ chức
- Tìm kiếm, phân tích từ khóa
- Thực hiện kiểm tra sức khỏe website
- Phân tích đối thủ
- Lên kế hoạch, chiến lược cụ thể triển khai bộ từ khóa
- Theo dõi và báo cáo hiệu quả công việc
- Sử dụng thành thạo các công cụ (tools) để phục vụ cho quá trình SEO
3.2. Content Creator – Nhân viên sáng tạo nội dung
- Thực hiện viết đa dạng các dạng bài bao gồm bài viết website, bài viết trên mạng xã hội, tin tức…
- Viết brief hình ảnh – bản mô tả hình ảnh cho nhân viên thiết kế
- Sáng tạo ra các nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc, người xem
3.3. Designer – Nhân viên thiết kế
- Thành thạo các công cụ làm hình ảnh như Photoshop, Illustrator…
- Thực hiện các ấn phẩm truyền thông như ảnh bài đăng, poster, cover, avatar…
3.4. Nhân viên quay dựng phim
Quay dựng các video, clip, phim ngắn, TVC… theo yêu cầu
3.5. Biên kịch
Vị trí biên kịch trong mảng marketing online đảm nhận việc lên ý tưởng và tạo ra kịch bản cho các video, phim ngắn, TVC…
3.6. Nhân viên chịu trách nhiệm Email Marketing
- Quản lý dữ liệu khách hàng, phân loại tập khách hàng theo tiêu chí hợp lý
- Thiết kế và viết nội dung email marketing
- Gửi email cho khách thông qua các phần mềm, ứng dụng gửi email tự động
- Theo dõi và báo cáo hiệu quả công việc bao gồm tỷ lệ clock,open, bounce, chuyển đổi…
3.7. Nhân viên chạy quảng cáo: Google Adwords, Facebook Ads…
Nhân viên chạy quảng cáo chịu trách nhiệm thực hiện các giao dịch mua quảng cáo trên các nền tảng khác ngoài website cho công ty dựa vào ngân sách, tập khách hàng, vị trí…
4. Mức lương của nhân viên marketing online
Tùy vào từng vị trí, khối lượng công việc và công ty ứng tuyển, mức lương của nhân viên marketing online sẽ khác nhau. Dưới đây là bảng mức lương trung bình tại các vị trí nhân viên marketing online.
Vị trí | Kinh nghiệm | Mức thu nhập trung bình/tháng |
Nhân viên SEO | 1-3 năm | 7-11 triệu đồng |
Nhân viên sáng tạo nội dung | 1-3 năm | 7-11 triệu đồng |
Nhân viên thiết kế | 1-3 năm | 8-12 triệu đồng |
Nhân viên quay dựng phim | 1-3 năm | 8-13 triệu đồng |
Biên kịch | 1-4 năm | 5-12 triệu đồng |
Mỗi nghề nghiệp thường có những yêu cầu khác nhau, nếu muốn theo đuổi lĩnh vực marketing online, bạn cần biết các tố chất của người làm marketing như sau:
- Sáng tạo
- Có kỹ năng viết
- Khả năng truyền đạt thông tin tốt
- Có tư duy thẩm mỹ tốt
- Nhanh nhạy với các công cụ trực tuyến
Marketing Online đang là một trong những nghề nghiệp có triển vọng nhất trong tương lai, mở ra cơ hội việc làm cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo và yêu thích ngành truyền thông. Bài viết cung cấp thông tin về công việc marketing online là làm gì hy vọng sẽ trở thành hành trang hữu ích cho các bạn khi bước vào con đường sự nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm liên quan đến marketing đừng quên tham khảo list việc làm marketing chất lượng tại đây.
0 Nhận xét